Canada cảnh báo Mỹ không "chính trị hóa" các vụ dẫn độ

.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland vừa cảnh báo Mỹ không nên “chính trị hóa” các vụ dẫn độ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có thể can dự vào vụ Ottawa bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu vào ngày 1-12 theo đề nghị của Washington.

Trước đó, trả lời hãng tin Reuters, Tổng thống Trump cho biết, ông có thể can thiệp với Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia và giúp đạt “thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước tới nay” giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại.

Hãng Reuters dẫn lời bà Freeland nhấn mạnh quy trình pháp lý không thể bị tác động bởi mục đích chính trị. “Các đối tác dẫn độ của chúng tôi không nên chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc sử dụng quá trình này cho mục đích khác ngoài việc theo đuổi công lý và tuân thủ luật pháp”, bà Freeland nói.

Hiện Mỹ chưa đưa ra kiến nghị dẫn độ chính thức đối với bà Mạnh Vãn Chu. Khi yêu cầu này được đưa ra, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ quyết định có dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không. Một quan chức cho hay, Bộ trưởng Tư pháp Canada có thể từ chối yêu cầu của Mỹ nếu họ phát hiện mục đích không chính đáng. Các quan chức chính phủ Canada trước đó cho rằng, bà Mạnh có nhiều lựa chọn pháp lý để chống việc bị dẫn độ và quá trình này có thể mất vài năm. Bà Mạnh được tại ngoại vào ngày 12-12 và dự kiến xuất hiện tại phiên tòa khác vào ngày 6-2-2019.

Trong một diễn biến khác liên quan, Trung Quốc vừa bắt giữ và điều tra doanh nhân Canada Michael Spavor, bị tình nghi gây nguy hại đến an ninh của cường quốc châu Á này. Hồi đầu tuần này, ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada, hiện làm việc tại Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG), bị giới chức Trung Quốc bắt giữ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.