Mỹ - Hàn không đạt thỏa thuận chia sẻ kinh phí quốc phòng

Ngày 14-12, một quan chức Hàn Quốc cho biết, Seoul và Washington không đạt được thỏa thuận về mức kinh phí mà Seoul phải chi trả để duy trì các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).

Hãng Reuters dẫn lời quan chức này rằng, sau 10 vòng đàm phán, hai bên vẫn bất đồng về một số điểm như: tổng kinh phí mà Hàn Quốc phải đóng góp cho USFK, thời hạn thỏa thuận và một số vấn đề gây tranh cãi khác. Vòng đàm phán mới nhất diễn ra ở Seoul trong 3 ngày, từ ngày 11 đến 13-12, nhằm tìm văn bản thay thế Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA), vốn được ký vào năm 2014 và sẽ hết hiệu lực vào ngày 31-12-2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Hàn Quốc nên chia sẻ gánh nặng trong việc duy trì sự hiện diện của 28.500 binh sĩ Mỹ ở quốc gia Đông Bắc Á này. Ông Trump muốn Hàn Quốc gia tăng chi phí đóng góp cho USFK, hiện ở mức 960 tỷ won (tương đương 850 triệu USD). Theo báo Wall Street Journal, mức tăng ban đầu được Mỹ đưa ra khoảng 1,2 tỷ USD.

Mỹ yêu cầu Hàn Quốc trả tiền cho việc huy động các thiết bị như máy bay ném bom, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu ngầm trong các cuộc tập trận quân sự chung. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump đã tuyên bố ngừng tập trận Mỹ - Hàn và cho rằng, các cuộc diễn tập giữa hai nước quá tốn kém, phần lớn do phía Washington chi trả.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.