Mỹ muốn cùng Trung Quốc và Nga ngăn chạy đua vũ trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ thảo luận về những diễn biến quân sự với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nga vào một thời điểm thích hợp trong tương lai nhằm chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang với hai quốc gia này.

Trong thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter sau khi từ Argentina trở về nước, Tổng thống Trump khẳng định, “chắc chắn vào thời điểm nào đó trong tương lai”, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu bàn thảo về việc ngừng “một cuộc chạy đua vũ trang lớn và không thể kiểm soát được”. Song, ông chủ Nhà Trắng không cho biết thêm chi tiết.

Theo Reuters, Tổng thống Trump tỏ ý lo ngại về khoản chi tiêu quốc phòng trị giá 716 tỷ USD trong năm tài khóa 2019 khi cho rằng đây là điều “điên rồ”. Như vậy, ông Trump đã thay đổi quan điểm bởi chính ông thông qua dự thảo tăng chi tiêu vào tháng 8 vừa qua, đánh dấu mức tăng chi tiêu quân sự lớn nhất của Mỹ trong vòng gần 10 năm. Theo đó, Mỹ cho phép tăng chi tiêu quân sự, bổ sung các hệ thống phòng thủ tên lửa và hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các tập đoàn công nghệ của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lầu Năm Góc cũng đã tuyên bố việc đối phó với Trung Quốc và Nga là trọng tâm chiến lược phòng thủ quốc gia mới và cho biết sẽ rút binh sĩ ở nhiều khu vực trên thế giới để hỗ trợ sự thay đổi này. Ngày 20-10, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga vào năm 1987, đồng thời đổ lỗi Moscow vi phạm thỏa thuận. Tuy nhiên, Moscow khẳng định vẫn tuân thủ nghiêm chỉnh INF và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng để duy trì cân bằng quân sự với Washington.

Về phía Trung Quốc, tháng 3 vừa qua, cường quốc châu Á này tuyên bố tăng 8,1% ngân sách quốc phòng, mức tăng cao nhất trong 3 năm qua nhằm phục vụ chương trình hiện đại hóa quân sự. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh chưa bao giờ tham gia bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.