Nhật Bản chi gần 225 tỷ USD mua thiết bị quân sự

Nhật Bản sẽ chi 25.500 tỷ yen (224,7 tỷ USD) để mua các máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến, tên lửa tầm xa và thiết bị khác trong vòng 5 năm tới nhằm hỗ trợ các lực lượng Mỹ trong việc đối phó với quân đội Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

Thông tin trên được đề cập trong 2 tài liệu về quốc phòng của chính phủ Nhật Bản công bố ngày 18-12. Con số 25.500 tỷ yen đánh dấu mức tăng 6,4% so với kế hoạch 5 năm trước đó. Với máy bay chiến đấu tàng hình F-35, Tokyo dự kiến mua 45 chiếc bổ sung vào phi đội 42 chiếc F-35 khác đã được đặt hàng. Ngoài ra, các thiết bị quân sự khác do Mỹ chế tạo cũng nằm trong danh sách mua sắm của Nhật Bản bao gồm: 2 hệ thống phòng thủ trên bộ Aegis Ashore nhằm đề phòng các tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, 4 máy bay tiếp liệu Boeing Co KC-46 Pegasus để mở rộng tầm xa của các máy bay Nhật Bản, 9 máy bay cảnh báo sớm Northrop Grumman E-2 Hawkeye.

Theo hãng Reuters, việc đặt mua máy bay F-35 mới có thể giúp Nhật Bản tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ bởi Tổng thống Donald Trump từng dọa sẽ áp thuế đối với ô-tô nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Bên lề một hội nghị thượng đỉnh ở Argentina trong tháng 12 này, ông Trump đã cảm ơn Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về đơn đặt hàng F-35.

Tài liệu quốc phòng của Nhật Bản cũng cho rằng, Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên và Nga lần lượt là những nước có ảnh hưởng nhiều nhất trong tư duy quân sự mới của Tokyo. Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ sự không hài lòng và cho rằng Nhật Bản đang “ca giai điệu cũ”, không hướng đến việc cải thiện, phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.