Qatar sắp rút khỏi OPEC

Ngày 3-12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi bất ngờ thông báo, nước này sẽ rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ tháng 1-2019 để tập trung vào việc sản xuất khí đốt.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Doha, Bộ trưởng Kaabi cho biết, quyết định nói trên đã được thông báo với OPEC, đồng thời khẳng định động thái này không liên quan đến căng thẳng giữa Qatar với Saudi Arabia và các nước khác ở khu vực, mà chỉ đơn thuần là vấn đề “kỹ thuật và chiến lược”.

Ông Kaabi cũng cho hay, Qatar sẽ tiếp tục sản xuất dầu mỏ, mở rộng giao dịch ở các nước, trong đó có Brazil - quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu châu Mỹ Latinh. Song, sản xuất khí đốt vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với Qatar - nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

Qatar trở thành thành viên của OPEC - tổ chức do Saudi Arabia chi phối - từ năm 1961. Mối quan hệ giữa Qatar và Saudi Arabia căng thẳng kể từ khi Riyadh cùng 3 nước vùng Vịnh khác là Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố và quá gần gũi với Iran. Hiện Qatar bị một số cựu đồng minh, trong đó có Saudi Arabia, phong tỏa ngoại giao và kinh tế trong vòng 18 tháng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.