Quốc hội Anh có 5 ngày quyết định thỏa thuận Brexit

Ngày 4-12, Quốc hội Anh bắt đầu quá trình tranh luận kéo dài 5 ngày về thỏa thuận Brexit sơ bộ mà Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 11 vừa qua.

Mở màn ngày tranh luận đầu tiên, Thủ tướng May khẳng định thỏa thuận này là lựa chọn duy nhất để tiến trình Brexit suôn sẻ vào tháng 3-2019. “Đây chính là thỏa thuận có lợi cho người dân Anh”, bà May nói.

Theo hãng AFP, bà May đang đối mặt với sự phản đối từ tất cả các bên trong Quốc hội chung quanh thỏa thuận Brexit vừa được ký với EU sau 17 tháng đàm phán căng thẳng. Thỏa thuận này có nguy cơ bị bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Anh vào ngày 11-12 tới. Vì vậy, 5 ngày tranh luận sẽ quyết định số phận chiếc ghế Thủ tướng của bà May và việc Anh rời EU với thỏa thuận trong tay hay không. Nếu Nghị viện Anh bác bỏ thỏa thuận, bà May có thể phải từ chức và Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận.

Cũng trong ngày 4-12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) cho rằng, Anh có quyền đơn phương hủy bỏ ý định rút khỏi EU nếu Điều 50 Hiệp ước Lisbon bị hủy bỏ trước ngày 29-3-2019. Nội dung của Điều 50, cơ chế để một thành viên EU rút khỏi khối gồm 28 quốc gia, không đề cập có thể thu hồi ý định “ly hôn” hay không. Song, Điều 50 cho phép giai đoạn đàm phán kéo dài hơn 2 năm nếu được quốc gia muốn rời EU và các nước còn lại thống nhất.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.