Quốc hội Sri Lanka cắt lương của các bộ trưởng

Ngày 30-11, Quốc hội Sri Lanka bỏ phiếu thống nhất cắt chi lương từ ngân sách cho các bộ trưởng nhằm cản trở hoạt động của tân Thủ tướng Mahinda Rajapaksa trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang ở nước này.

Hãng Reuters cho biết, 122/225 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ ngừng chi trả lương cho các bộ trưởng. Một ngày trước đó, Quốc hội thống nhất cắt chi ngân sách cho Văn phòng Thủ tướng. Những người trung thành với ông Rajapaksa tẩy chay cuộc bỏ phiếu và cho rằng động thái của Quốc hội không hợp pháp.

Kiến nghị cắt giảm ngân sách chính phủ nói trên do nghị sĩ Champika Ranawaka đề xuất. Ông Ranawaka cho rằng, các bộ trưởng, thứ trưởng không thể dùng ngân sách nhà nước bởi chính phủ không vượt qua được 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Theo AP, Quốc hội đang gây áp lực lên Thủ tướng Rajapaksa, người được sự ủng hộ của Tổng thống Maithripala Sirisena.

Sri Lanka rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày 26-10, khi Tổng thống Sirisena bất ngờ cách chức Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và bổ nhiệm cựu Tổng thống Mahinda Rajapakse làm Thủ tướng, đồng thời đình chỉ hoạt động của Quốc hội.

Cả ông Sirisena lẫn ông Rajapaksa đều không chấp nhận kết quả bỏ phiếu, cáo buộc Chủ tịch Quốc hội Karu Jayasuriya thiên vị và vi phạm các quy định về thủ tục của cơ quan lập pháp này.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.