Thủ tướng Anh cảnh báo thiệt hại nếu trưng cầu dân ý Brexit

Ngày 17-12, Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo các nghị sĩ nước này về “thiệt hại không thể khắc phục được” nếu họ ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý lần hai đối với việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Cảnh báo của Thủ tướng May được đưa ra sau khi truyền thông Anh dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, các đồng minh thân cận của bà May trong đảng Bảo thủ đang bí mật chuẩn bị cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về Brexit. Hãng AFP dẫn lời bà May nói rằng, cuộc bỏ phiếu sẽ gây thiệt hại không thể khắc phục đối với tính toàn vẹn của nền chính trị Vương quốc Anh, tiếp tục gây chia rẽ đất nước vào thời điểm cần đoàn kết hơn lúc nào hết để tiến trình Brexit diễn ra êm thấm.

Nước Anh đã bỏ phiếu để rời EU trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và sẽ rời khối vào ngày 29-3-2019. Thủ tướng May hiện vẫn cố thuyết phục Quốc hội chấp nhận thỏa thuận “ly hôn” mà bà đã ký với lãnh đạo EU hồi tháng trước. Một chính sách bảo đảm được tạo ra nhằm tránh “biên giới cứng” cho Ireland, nhưng bị giới phê bình chỉ trích rằng điều khoản này có thể trói buộc lâu dài Anh với những quy tắc của EU.

Hàng chục nghị sĩ thuộc tất cả các đảng chính ủng hộ tiến hành trưng cầu dân ý lần hai, trong đó có các cựu Thủ tướng John Major và Tony Blair. Nghị sĩ Margaret Beckett thuộc Công đảng đối lập cho rằng, một cuộc bỏ phiếu công khai mới sẽ khác với cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 vì người dân Anh biết Brexit nghĩa là gì.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.