Trung Quốc kiên quyết cải cách những gì cần thay đổi

Trong bài phát biểu gần 90 phút tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày đất nước thực thi đường lối cải cách và mở cửa diễn ra ở Đại lễ đường nhân dân, thủ đô Bắc Kinh ngày 18-12, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: Trung Quốc kiên quyết cải cách những gì nên và có thể thay đổi, nhưng cũng kiên quyết không thay đổi những gì không nên và không cần phải thay đổi.

Hãng Tân Hoa xã cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi rằng, cải cách và mở cửa do cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình khởi xướng là cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử dân tộc Trung Quốc, mở đường để quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ông Tập kêu gọi ủng hộ nền kinh tế nhà nước; định hướng và thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân. Ông cũng cam kết nỗ lực mở cửa và từng bước thực hiện các chính sách cải cách lớn.

Theo ông Tập Cận Bình, bài học đầu tiên trong 40 năm mở cửa thành công là Trung Quốc phải được đặt dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng Cộng sản. “Mỗi bước đi trong tiến trình cải cách và mở cửa không dễ dàng. Trong tương lai, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, với cả những cơn bão khủng khiếp. Chỉ có cải thiện vai trò lãnh đạo của Đảng và khả năng quản trị, chúng ta mới có thể đưa con tàu cải cách và mở cửa tiến lên phía trước”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói, đồng thời khẳng định cường quốc châu Á này đang tiến đến “vị trí trung tâm trên sân khấu quốc tế”. Ông Tập cho rằng, Trung Quốc được nhìn nhận là “người xây dựng hòa bình, đóng góp phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế”.

Tuy kêu gọi thực hiện cải cách nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình không đề cập chính sách cụ thể nào, chỉ nói rằng cần đẩy mạnh cải cách trong những lĩnh vực phù hợp, tạo điều kiện tiếp cận cho doanh nghiệp nước ngoài. Song, ông cảnh báo: “Không ai được quyền ra lệnh cho nhân dân Trung Quốc nên hay không nên làm gì… Chúng ta kiên quyết cải cách những gì nên và có thể thay đổi, nhưng cũng kiên quyết không điều chỉnh những gì không nên và không cần phải thay đổi”, ông Tập Cận Bình nói.

Theo Reuters, Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, trong đó có núi nợ ngày càng cao và tăng trưởng giảm, còn 6,9% vào năm ngoái và dự kiến 6,5% trong năm nay.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.