Ukraine cấm nam công dân Nga nhập cảnh

Ukraine cấm nam công dân Nga từ 16-60 tuổi nhập cảnh trong lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân cùng 24 thủy thủ của Ukraine, cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải trái phép.

Người đứng đầu cơ quan biên giới Ukraine Petro Tsyhykal xác nhận, lệnh cấm nhập cảnh được áp dụng đối với nam công dân Liên bang Nga từ 16-60 tuổi. Trên Twitter, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, lệnh cấm được thực hiện nhằm ngăn chặn việc Nga bí mật đưa các “đội quân tư nhân” vào chiến đấu trên lãnh thổ của ông. Tại cuộc họp ở thủ đô Kiev ngày 30-11, ông Poroshenko nhấn mạnh sẽ siết chặt các yêu cầu đăng ký nhập cảnh, nhất là tại những khu vực áp đặt thiết  quân luật.

Hãng Reuters còn dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thông báo, Kiev đã hủy 48 hiệp định song phương với Nga thời gian gần đây và sẽ hủy thêm 40 thỏa thuận khác.

Trong khi đó, Nga chỉ trích động thái nói trên của chính phủ Kiev nhưng khẳng định Moscow không áp đặt lệnh hạn chế tương tự đối với công dân Ukraine.

Vụ đụng độ trên Biển Đen hồi cuối tuần qua được cho là vụ việc nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua giữa hai nước láng giềng cựu Xô viết và làm dấy lên quan ngại về nguy cơ xung đột. Phía Ukraine hiện vẫn yêu cầu Nga thả 3 tàu hải quân và các thủy thủ.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.