Xả súng ở Strasbourg gây chấn động Pháp

.

Vụ xả súng gần khu chợ Giáng sinh nổi tiếng ở thành phố Strasbourg của Pháp, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương khiến quốc gia này tăng cường mức độ an ninh trên khắp đất nước. Vụ việc cũng là lời cảnh báo an ninh đối với nhiều nước châu Âu khác trước thềm Giáng sinh.

Trong cuộc họp báo ngày 12-12 về vụ xả súng, công tố viên chống khủng bố của Pháp, ông Remy Heitz, dẫn thông tin từ các nhân chứng cho biết, kẻ xả súng đã hô vang câu khẩu hiệu thường nghe của những kẻ Hồi giáo cực đoan trước khi thực hiện hành vi khủng bố: “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại).

Trước đó, tối 11-12, nghi phạm Chekatt Cherif (29 tuổi) xả súng vào khu chợ Giáng Sinh Strasbourg nổi tiếng, nơi thu hút hàng ngàn du khách đến mỗi năm. Cherif có tên trong danh sách những kẻ cực đoan và đang bị lực lượng an ninh Pháp truy nã. 4 nghi phạm có liên quan đã bị bắt giữ.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ nhà chức trách Đức cho hay, Cherif từng bị bắt giam vì tội trộm cắp ở Đức trước khi bị trục xuất sang Pháp. Cụ thể, Cherif bị kết án 2 năm 3 tháng tù vì trộm cắp tại thành phố Mainz và tại bang Baden-Wuerttemberg, bị giam giữ vào năm 2016. Tên này đã thụ án được 1 năm tại Đức trước khi bị trục xuất tới Pháp.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner, nước này đã nâng mức độ cảnh báo lên mức tấn công khẩn cấp, cấp độ cao nhất trong 3 mức cảnh báo. Pháp cũng ban hành lệnh cấm tạm thời đối với việc tổ chức bất kỳ cuộc mít-tinh nào tại Strasbourg.

Đức và Ý đều tăng cường an ninh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh. Trên trạng mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công tại Strasbourg và lên án mạnh mẽ hành động hèn nhát này.

ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.