ASEAN hoan nghênh việc cải thiện hợp tác với Trung Quốc về Biển Đông

.

Theo THX, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai ngày 18-1 tuyên bố, ngoại trưởng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã hoan nghênh việc tiếp tục cải thiện hợp tác với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên được các ngoại trưởng ASEAN đưa ra tại Hội nghị hẹp Ngoại trưởng ASEAN, cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN đầu tiên trong năm nay, được tổ chức tại tỉnh Chiang Mai ở miền Bắc Thái Lan từ ngày 17 đến 18-1.

Ngoại trưởng Don Pramudwinai, chủ trì hội nghị lần này, cho biết các ngoại trưởng hoan nghênh những tiến triển trong các cuộc đàm phán thiết yếu hướng tới việc hoàn tất sớm một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, theo một lộ trình đã được thống nhất.

Theo ông Don Pramudwinai, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, các ngoại trưởng ASEAN cũng lưu ý cần phải duy trì một môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

Ông cũng cho hay, các ngoại trưởng nhấn mạnh rằng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí một văn bản dự thảo duy nhất đàm phán về COC cũng như hướng tới việc hoàn tất rà soát lần thứ nhất văn bản này trước năm 2019, như đã được thông báo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 21 hồi tháng 11-2018 tại Singapore.

Trong một cuộc họp báo sau hội nghị hẹp, ông Don Pramudwinai cũng nói rằng các ngoại trưởng ASEAN "hoan nghênh các biện pháp thiết thực để có thể giảm căng thẳng, nguy cơ xảy ra rủi ro, hiểu nhầm và tính toán nhầm. Chúng tôi nhấn mạnh ý nghĩa của việc cam kết xây dựng lòng tin và các biện pháp đề phòng nhằm tăng cường sự tin tưởng giữa các bên".

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.