Dư luận phản ứng thế nào trước bài phát biểu của Tổng thống Trump?

.

Bài phát biểu về vấn đề nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước toàn dân trên sóng truyền hình trực tiếp sáng 9-1 (giờ Việt Nam) đã ngay lập tức nhận được làn sóng phản hồi khen, chê trái chiều.

Tổng thống Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục sáng 9/1 (giờ Việt Nam). Ảnh: Getty
Tổng thống Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục sáng 9-1 (giờ Việt Nam). Ảnh: Getty

Bà Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, đã ca ngợi Tổng thống Trump trong một tuyên bố: “Hôm nay, người Mỹ chứng kiến tổng thống của họ đấu tranh tìm giải pháp cấp tiền cho chính phủ mà vẫn bảo vệ công dân Mỹ. Trái lại, cách tiếp cận của bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer là phản đối, phản đối, phản đối bằng mọi giá. Tổng thống Trump chỉ đơn giản là đề nghị phe Dân chủ ủng hộ chính sách an ninh biên giới mà cách đây vài năm chính họ đều ủng hộ. Đã tới lúc phe Dân chủ hạ gươm và phối hợp với Tổng thống Trump”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cũng ca ngợi bài phát biểu trên Fox News khi nói rằng đây là giây phút “tổng thống nhất” mà ông từng nhìn thấy ở Tổng thống Trump.

Trong khi đó, nghị sĩ Justin Amash ở bang Michigan nhận định về ảnh hưởng của bài phát biểu: “Không ai thuyết phục được bất kỳ người nào”.

Trái lại với những lời khen, phe Dân chủ đã chỉ trích bài phát biểu của Tổng thống Trump.

Ông Hakeem Jeffries, một trong những nghị sĩ Dân chủ hàng đầu ở Hạ viện, đã có phản ứng tiêu cực về bài phát biểu trên Twitter: “Chúng ta sẽ không trả giấy đòi tiền chuộc 5 tỷ USD cho bức tường biên giới thời Trung cổ của ngài.Và những điều ngài vừa nói sẽ không thay đổi được thực tế khắc nghiệt đó. Sẽ không xảy ra. Hãy quên nó đi”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders tỏ ra không ấn tượng với bài phát biểu: “Tôi không thích nói với các bạn điều mà phần lớn các bạn đã biết rồi. Tổng thống Trump lúc nào cũng nói dối và trong bài phát biểu hôm nay, những tuần gần đây liên quan tới vấn đề nhập cư và bức tường, ông ấy tiếp tục nói dối”.

Nhà báo Shane Goldmacher của tờ The New York Times thì cho rằng chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Trump đang sử dụng bài phát biểu về khủng hoảng nhân đạo làm cơ sở để quyên góp tiền cho chiến dịch.

Phản ứng trước bài phát biểu của Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng Tổng thống đã chọn cách sử dụng thông tin sai lệch để truyền thông điệp trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần. Bà nói: “Chúng tôi muốn bắt đầu bằng sự thật”.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng đồng tình với quan điểm trên: “Phần lớn các tổng thống sử dụng bài phát biểu tại Phòng Bầu dục vì mục đích cao quý. Tổng thống Trump chỉ dùng bối cảnh Phòng Bầu dục để tạo ra một cuộc khủng hoảng, gây sợ hãi và đánh lạc hướng sự chú ý khỏi bất ổn trong chính quyền”.

Bài phát biểu gây tranh cãi của Tổng thống Trump là bài phát biểu đầu tiên của ông từ Phòng Bầu dục. Sự kiện được các kênh truyền hình lớn phát trực tiếp tới toàn dân Mỹ trong bối cảnh tình trạng chính phủ đóng cửa một phần đã bước sang tuần thứ ba do bất đồng về ngân sách xây bức tường biên giới. Nếu không có gì thay đổi, đến cuối tuần này, lần đóng cửa chính phủ này sẽ là dài nhất trong lịch sử hiện đại.

Bất đồng của hai bên nằm ở khoản tiền 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới phía Nam. Tổng thống Trump nhất quyết muốn quốc hội thông qua khoản tiền này, trong khi phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện không đồng ý.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cũng quyết định không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Thay vào đó, ông đã nhấn mạnh rằng Chính phủ Mỹ vẫn đóng cửa vì một lý do duy nhất: phe Dân chủ sẽ không cấp tiền cho an ninh biên giới. Ông nói rằng "sẽ có nhiều người Mỹ chết vì ma túy năm nay hơn là số người chết trong toàn bộ Chiến tranh Việt Nam".

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Gửi tới các thành viên quốc hội, hãy thông qua dự luật ngân sách để kết thúc khủng hoảng này. Gửi tới mọi công dân Mỹ, hãy kêu gọi quốc hội rằng sau nhiều thập niên đã đến lúc bảo đảm an ninh biên giới. Điều này xoay quanh vấn đề đúng và sai, công bằng và bất công, đó là điều chúng ta phải thực hiện để phục sự nhân dân. Tôi cam kết bảo vệ đất nước của chúng ta”.

Theo Báo Tin tức 

;
;
.
.
.
.
.