Mỹ - Triều sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần hai

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, ông sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ hai vào cuối tháng 2 tới nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ tại Singapore ngày 12-6-2018. 				                          Ảnh: Getty Images
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ tại Singapore ngày 12-6-2018. Ảnh: Getty Images

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Donald Trump cho biết, “mọi việc đang rất tốt đẹp với CHDCND Triều Tiên”; Washington và Bình Nhưỡng đã chốt thời điểm gặp thượng đỉnh lần hai vào cuối tháng 2 tới, đồng thời chọn được địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này. “Chúng tôi đã thống nhất gặp gỡ vào cuối tháng 2. Chúng tôi đã chọn được một quốc gia, nhưng chúng tôi sẽ công bố tên nước này trong tương lai. Ông Kim Jong-un rất mong đợi cuộc gặp và tôi cũng vậy”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 19-1 (giờ Washington).

Thông tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được Tổng thống Trump công bố sau cuộc gặp trong 90 phút của ông với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Washington vào ngày 18-1. Ông Kim Yong-chol dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến Mỹ để bàn thảo về vấn đề phi hạt nhân hóa, “dọn đường” cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa hai nước. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho hay: “Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến triển trong vấn đề phi hạt nhân hóa và chúng tôi bàn thảo cả về nhiều điều khác biệt”.

Theo các nhà quan sát, những tín hiệu về khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai cho thấy nỗ lực ngoại giao của cả hai nước. Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi thư qua lại trong lúc có những quan ngại về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên sau Tuyên bố Mỹ - Triều khá mơ hồ từ cuộc gặp đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng cho rằng, đây là lúc “đàm phán nghiêm túc” giữa Mỹ và Triều Tiên để vạch ra lộ trình phi hạt nhân hóa. Theo ông Guterres, Washington và Bình Nhưỡng “biết chính xác các bước tiếp theo là gì và dự đoán được những gì sẽ xảy ra trong đàm phán”.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần đề cập việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên lần hai vào đầu năm nay. Một trong 4 địa điểm có thể được chọn bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Hawaii và Singapore.

Theo AP, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 6-2018 ở Singapore, một số nhà phân tích công bố những báo cáo về việc Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân. Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đặc phái viên, cựu Giám đốc cơ quan tình báo của Bình Nhưỡng dự kiến vào tháng 11-2018 ở New York (Mỹ) thậm chí đã bị hoãn. Các quan chức Mỹ lúc đó nói rằng, chính Bình Nhưỡng đã hoãn cuộc gặp. Giờ đây, các tín hiệu lạc quan đang dần trở lại. Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Steve Biegun, cuối tuần qua đến Thụy Điển gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nhằm thúc đẩy đàm phán.

Chuyên gia về Triều Tiên Harry Kazianis tại Trung tâm National Interest có trụ sở ở Washington cho rằng, bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Mỹ và Triều Tiên cũng đều là sự phát triển tích cực, nhưng những khó khăn để tiến đến một thỏa thuận chỉ mới bắt đầu. Chuyên gia này nhận định, bước đầu tiên là Bình Nhưỡng có thể đồng ý đóng cửa cơ sở hạt nhân ở  Yongbyon nhằm đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt hoặc tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Trong lúc đó, Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là “bước ngoặt trong việc thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên”.

Dư luận quan tâm đến thiện chí của cả Mỹ lẫn Triều Tiên. Đối với ông Kim Jong-un, trong bài phát biểu đầu năm mới 2019, nhà lãnh đạo này tỏ ra thất vọng về tiến trình đàm phán với Washington. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây, ông khẳng định sẽ theo đuổi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nhằm “đạt những kết quả mà cộng đồng quốc tế mong đợi”.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.