Nga - Nhật căng thẳng về quần đảo tranh chấp

Nga vừa lên tiếng chỉ trích lập trường của Nhật Bản về việc ký kết hiệp ước hòa bình song phương sắp tới để giải quyết tranh chấp chủ quyền chung quanh quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc), đồng thời cáo buộc Tokyo làm sai lệch bản chất các thỏa thuận.

Hãng Reuters cho biết, ngày 9-1, Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Nhật Bản tại nước này, ông Toyohisa Kozuki, để lưu ý về những phát biểu chính thức gần đây của giới chức Tokyo liên quan tới hiệp ước hòa bình với Moscow. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, những phát biểu này “xuyên tạc bản chất thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Nhật Bản về đẩy nhanh tiến trình đàm phán”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố: “Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến trình đàm phán (với Nga) trong khuôn khổ lập trường chính của mình - để giải quyết tranh chấp lãnh thổ và sau đó tiến tới ký hiệp ước hòa bình”. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Asahi trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh, Tokyo có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, nhưng không có ý định trục xuất người Nga đang sinh sống tại đó. Chính phủ Nhật Bản dự định đề xuất Nga từ bỏ các yêu sách bồi thường lẫn nhau liên quan đến 4 đảo thuộc quần đảo này.

Hàng chục năm qua, Nga và Nhật Bản tìm cách ký kết hiệp ước hòa bình sau Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, trở ngại chính liên quan tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp nói trên. Thủ tướng Abe vẫn đang nỗ lực thúc đẩy việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nga. Ông Abe dự kiến thăm Moscow vào tháng 1-2019 và có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.