Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp quản căn cứ của Mỹ ở Syria

.

Báo Hurriyet ngày 8-1 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đề nghị các quan chức Mỹ chuyển giao các căn cứ quân sự của Washington ở Syria cho Ankara, hoặc phá hủy những cơ sở này. Song, lời đề nghị như vậy có thể làm các cuộc bàn thảo về việc Mỹ rút quân khỏi Syria thêm phức tạp.

Tựa đề trên báo Hurriyet ghi rõ “Chuyển giao hoặc phá hủy” hàm ý chỉ 22 căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria. Tờ báo này dẫn các nguồn tin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận việc Mỹ chuyển giao các căn cứ cho Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) - lực lượng dân quân người Kurd, vốn bị Ankara xem là một nhánh khủng bố thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK). Tuần trước, một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói với hãng Reuters rằng, Mỹ cần cho Thổ sử dụng căn cứ của Washington ở Syria.

Cũng trong ngày 8-1, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin tại Ankara. Một ngày trước đó, ông Bolton đưa ra điều kiện để Mỹ rút quân khỏi Syria rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải thống nhất bảo vệ các chiến binh YPG - đồng minh người Kurd của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi phát biểu này là “sai lầm nghiêm trọng” và “không thể chấp nhận được”.  

Ngày 19-12-2018, khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ rút hết 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria về nước, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất trong các đồng minh NATO hoan nghênh quyết định này. Tổng thống Erdogan cam kết với nhà lãnh đạo Mỹ rằng, Ankara có thể xóa sạch tàn quân IS ở Syria.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.