Ấn Độ yêu cầu Pakistan chống khủng bố

.

Vụ đánh bom xe xảy ra ở khu vực Kashmir vào chiều 14-2 làm gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ với nước láng giềng Pakistan. New Delhi ngày 15-2 yêu cầu Islamabad phải hành động chống khủng bố.

Hãng Reuters cho biết, vụ nổ nhằm vào một đoàn xe của lực lượng cảnh sát dự bị Trung ương Ấn Độ (CRPF) làm 44 thành viên lực lượng bán quân sự này thiệt mạng. Nhóm chiến binh Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có căn cứ tại Pakistan nhận trách nhiệm, trong khi chính phủ New Delhi cáo buộc Islamabad dung túng nhóm chiến binh này hoạt động trên lãnh thổ.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu Pakistan ngừng ủng hộ những kẻ khủng bố và các nhóm khủng bố hoạt động trên lãnh thổ, phá hủy các cơ sở do khủng bố sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công ở các nước khác”. Ấn Độ đã triệu Đại sứ Pakistan và trao công hàm yêu cầu Islamabad trừng phạt nhóm phiến quân. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, vụ tấn công là “mối lo ngại nghiêm trọng”, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc gắn kết nhà nước Pakistan với vụ việc mà không cần điều tra.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng thúc giục Pakistan “kết thúc ngay lập tức việc ủng hộ và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tất cả các nhóm khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ”.

Kashmir là khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống và là tâm điểm căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan. Hai quốc gia láng giềng này đều tuyên bố chủ quyền đối với Kashmir. Theo Reuters, vụ đánh bom đẫm máu vừa xảy ra gia tăng áp lực với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc hành động chống lại các chiến binh và Pakistan trong lúc cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 đang đến gần. Ngày 15-2, ông Modi cảnh báo sẽ “đáp trả thích đáng”.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.