Cử tri Cuba thông qua Hiến pháp mới

.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, đa số cử tri nước này nhất trí thông qua Hiến pháp mới.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố tại cuộc họp báo ngày 25-2 (giờ địa phương) cho biết, 6,81 triệu cử tri nhất trí thông qua Hiến pháp mới trong tổng số hơn 7,85 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 24-2, đạt 86,8%. Trong khi đó, có 706.400 cử tri bỏ phiếu chống, chiếm 9%; khoảng 325.000 phiếu không hợp lệ hoặc phiếu trắng, chiếm 4,15%. Theo Luật Bầu cử của Cuba, việc thông qua Hiến pháp bằng trưng cầu ý dân đòi hỏi số phiếu ủng hộ phải vượt quá 50% tổng số cử tri đăng ký trên toàn quốc và tỷ lệ trong cuộc trưng lần này là 73,31%.

Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng 1 tuần tới và Hiến pháp mới có hiệu lực sau khi kết quả được đăng trên công báo Nhà nước.

Dự thảo Hiến pháp mới đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như: xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản; tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba; ấn định tính tối thượng của Hiến pháp trong hệ thống tư pháp; định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm; trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương; công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhận định, dự thảo văn bản luật tối cao mới của Cuba là “một Hiến pháp hiện đại, định hình một Nhà nước Xã hội chủ nghĩa pháp quyền”; đồng thời kêu gọi Quốc hội Cuba chuẩn bị sẵn sàng để “thực hiện những nhiệm vụ lập hiến rộng lớn” khi Hiến pháp mới được thông qua. Đây sẽ là bản Hiến pháp thứ hai của Cuba kể từ khi cách mạng thành công năm 1959, tiếp sau Hiến pháp 1976 hiện hành.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.