Đông Nam Á vượt Trung Quốc về thương mại điện tử

.

Thái Lan, Indonesia và Singapore là 3 quốc gia có lượng người giao dịch ngân hàng, mua sắm và gọi xe trực tuyến hàng đầu thế giới. Giờ đây thiết bị di động trở thành vật dụng quan trọng của phần lớn người dân Đông Nam Á.

Dịch vụ gọi xe Grab phát triển rất mạnh ở Đông Nam Á
Dịch vụ gọi xe Grab phát triển rất mạnh ở Đông Nam Á

Indonesia và Thái Lan nổi bật

Nếu như Trung Quốc có tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba thì Indonesia là quốc gia có tỷ lệ dân số tham gia thương mại điện tử số một thế giới; Thái Lan dẫn đầu về giao dịch ngân hàng trực tuyến, trong khi Singapore có số lượt đông nhất xu hướng gọi xe qua mạng. Đây là hai lĩnh vực mà Trung Quốc thậm chí không lọt vào được top 5. Những số liệu thống kê đã lý giải được vì sao dòng tiền đầu tư đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á. Dòng tiền đó thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số giúp cho Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực phát triển thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Báo cáo Global Digital 2019 cho biết có tới 74% số người sử dụng Internet ở Thái Lan giao dịch ngân hàng thông qua thiết bị di động. Con số này vượt qua tỷ lệ trung bình toàn cầu là 41% và vượt qua Trung Quốc ở mức 61%. Phần lớn người dân Thái Lan không có cơ hội sử dụng thẻ tín dụng nên chuyển khoản ngân hàng trực tuyến cho mục đích thanh toán thương mại hay cá nhân ở quốc gia này khá phát triển.

Từ tháng Ba năm ngoái, các ngân hàng lớn như Bangkok Bank, Kasikornbank, Siam Commercial Bank và Krung Thai Bank quyết định giảm phí giao dịch trực tuyến và các chủ tài khoản được thực hiện giao dịch ở bất cứ ngân hàng nào. Một số ngân hàng nhỏ hơn cũng lập tức theo xu thế nhằm tránh bị tụt lại phía sau. Xu thế này khớp với kế hoạch của chính phủ Thái Lan hạn chế sử dụng tiền mặt khi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đăng ký vay trực tuyến. Giao dịch trực tuyến sẽ hạn chế được tình trạng hối lộ, buôn người hay ma túy.

Hai công ty khởi nghiệp Tokopedia và Bukalapak của Indonesia dẫn đầu thế giới về giao dịch thương mại điện tử. Trong tháng qua, 76% người sử dụng Internet ở đảo quốc này mua sắm trực tuyến thông qua thiết bị di động. Tỷ lệ này vượt mức trung bình của thế giới là 55% và của Trung Quốc là 74%.  
60% của 260 triệu người Indonesia dưới 40 tuổi, tỷ lệ sử dụng thiết bị di động tầm 70%. Thương mại điện tử rất phổ biến ở các thành phố. Công ty gọi xe trực tuyến Go-Jek mang lại sự thuận lợi cho mua sắm trực tuyến. Dịch vụ giao hàng Go-Food phục vụ khách sạn đặt món ăn từ các nhà hàng phổ thông, các cửa hàng nhỏ. Công ty này cho biết giá trị giao dịch hàng năm là 2 tỷ USD và nỗ lực là dịch vụ giao thức ăn lớn nhất Đông Nam Á.

Đông Nam Á đứng đầu về gọi xe trực tuyến. Singapore, quốc gia có công ty Grab nổi tiếng, với số liệu thống kê là 52% người sử dụng Internet sử dụng dịch vụ xe qua mạng ít nhất 1 lần/tháng. Indonesia đứng thứ hai với tỷ lệ 51%. Malaysia thứ 3 với 48%. Những con số này vượt trội tỷ lệ trung bình 30% toàn cầu và 35% của Trung Quốc. Grab và Uber thâm nhập thị trường từ năm 2013 và Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á hồi năm 2018. Hai công ty khởi nghiệp Grab và Go-Jek trở nên nổi tiếng ở Đông Nam Á. Grab với giá trị gần 10 tỷ USD, Go-Jek cũng gần bằng Grab.

Tốc độ tăng trưởng rất mạnh

Nghiên cứu thị trường Đông Nam Á hồi năm 2018 của Google và Temasek cho biết điện thoại thông minh giúp mọi người truy cập tin tức, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng tin nhắn, giải trí âm nhạc và cả giao dịch tài chính lớn nhỏ. Nếu như năm 2017, nghiên cứu của Google – Temasek dự báo quy mô thương mại điện tử ở Đông Nam Á vào năm 2025 sẽ ở mức 200 tỷ USD thì chỉ một năm sau con số dự báo đã sửa lại thành 240 tỷ USD vì quy mô trong năm 2018 đã đạt 72 tỷ USD. Rất có thể sau một năm nữa dự báo tăng trưởng sẽ cao hơn! Con số 72 tỷ USD trong năm 2018 quy ra mức tăng trưởng 37%, cao hơn mức tăng trưởng trung bình từ năm 2015 tới 2018.

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đáng ngạc nhiên. Cách đây 5 năm, chỉ có 25% người dùng Internet giao dịch thương mại điện tử thì nay đã có 63%, tức 415 triệu người truy cập Internet trong khi năm trước còn ở mức 380 triệu người. Các nhà kinh tế nhận định Đông Nam Á vẫn còn chỗ để phát triển thương mại điện tử nên trong thời gian tới sẽ nhìn thấy dòng tiền đầu tư vào khu vực này rất lớn. Thương mại điện tử chiếm 3,2% GDP của Singapore. Indonesia có nền kinh tế Internet cao nhất khu vực Đông Nam Á đạt 27 tỷ USD và tăng trưởng nhanh nhất khu vực với 49% từ năm 2015-2018.

Báo cáo Global Digital 2019 cũng cho biết người Đông Nam Á giành nhiều thời gian với Internet trên thiết bị di động hơn so với mức trung bình của thế giới. Thái Lan dùng điện thoại thông minh cho các hoạt động mua sắm trực tuyến ở mức 5 giờ 13 phút mỗi ngày. Người Philippines đứng thứ hai là 4 giờ 58 phút. Indonesia hạng tư với 4 giờ 35 phút. Điều đó cũng giải thích được mạng điện thoại thông minh vẫn rất phát triển ở Đông Nam Á. Một khi thương mại điện tử phát triển thì thị trường điện thoại thông minh cũng nhộn nhịp theo.

ANH THƯ  (Theo Nikkei Asia)

;
;
.
.
.
.
.