Hàn Quốc gánh thêm chi phí quốc phòng với Mỹ

.

Ngày 10-2, Mỹ và Hàn Quốc ký thỏa thuận ngắn hạn tại thủ đô Seoul nhằm gia tăng mức đóng góp của quốc gia Đông Bắc Á này trong việc duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Hàn Quốc sẽ đóng góp hơn 1.000 tỷ won (890 triệu USD) vào năm 2019, so với mức 960 tỷ won trong năm 2018.

Hãng Reuters cho biết, không như các thỏa thuận trước đây thường có thời hạn 5 năm, thỏa thuận lần này chỉ kéo dài 1 năm và sẽ được hai bên đàm phán lại sau đó. Thỏa thuận mới sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được Quốc hội hai nước phê chuẩn, dự kiến vào tháng 4 tới.

Cố vấn cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Timothy Betts cho rằng, khoản chi phí gia tăng nói trên tuy nhỏ nhưng sự ủng hộ của Hàn Quốc có vai trò quan trọng đối với liên minh quân sự giữa hai nước. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc. Tổng thống Donald Trump trước đó nhiều lần kêu gọi Seoul tăng mức đóng góp để duy trì sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ. Các vòng đàm phán về vấn đề này từng rơi vào bế tắc khi Washington đòi Seoul phải trả hơn 1.400 tỷ won/năm.

Trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS vào ngày 3-2, Tổng thống Trump khẳng định không có kế hoạch rút binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc về nước.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.