Kỳ vọng cuộc gặp thành công

.

Tối 27-2, ngay khi đến khách sạn Sofitel Legend Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong khuôn khổ thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra ở thủ đô Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay dưới dòng chữ “Hanoi Summit”. 		Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay dưới dòng chữ “Hanoi Summit”. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông mong đợi một cuộc gặp gỡ “rất thành công” và bày tỏ cảm giác vinh dự khi được cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có mặt ở Việt Nam. “Chúng ta đã có một cuộc gặp lần thứ nhất rất thành công.

Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm”, Tổng thống Donald Trump nói thêm, đồng thời cho biết tiến bộ lớn nhất cho đến nay chính là mối quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên và ông mô tả mối quan hệ này là “rất tốt”. Tổng thống Mỹ hy vọng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ “thành công bằng, hoặc thành công hơn cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore”.

Việt Nam đang phát triển mạnh như một số nơi khác trên thế giới. Triều Tiên cũng sẽ như vậy và sẽ phát triển nhanh chóng nếu họ phi hạt nhân hóa. Tiềm năng của Triều Tiên tuyệt vời và đây là cơ hội rất tốt, chưa từng có trong lịch sử, cho người bạn Kim Jong-un của tôi”

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 27-2

Theo Tổng thống Donald Trump, Triều Tiên có tiềm năng kinh tế to lớn, Mỹ kỳ vọng chứng kiến những thành quả tốt đẹp và sẽ hỗ trợ để Bình Nhưỡng đạt được kết quả đó. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh sẽ “không quay lưng lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa”. Khi được hỏi liệu hai bên có ký kết một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 tại cuộc gặp này hay không, Tổng thống Mỹ nói: “Rồi chúng ta sẽ biết”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chia sẻ: “Chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và có mặt ở đây hôm nay”. Ông Kim Jong-un cho rằng, cuộc gặp gỡ lần thứ hai của ông với Tổng thống Donald Trump là nhờ “quyết định chính trị dũng cảm” của người đứng đầu Nhà Trắng và tin tưởng hội nghị lần này sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. “Tôi chắc chắn sẽ có một kết quả đạt được lần này và được tất cả người dân chào đón. Tôi sẽ nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực”, ông Kim Jong-un nói.

Sau cuộc gặp riêng khoảng 20 phút, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng dùng bữa tối với các trợ lý. Hôm nay (28-2), hai ông sẽ tiến hành hàng loạt cuộc gặp.

Một hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước đi đầu tiên”

Ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc

Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đều đối mặt với sức ép kỳ vọng phải đạt được một thỏa thuận cụ thể hơn, hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Bình luận về cuộc gặp nói trên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bất kỳ tiến bộ nào tại cuộc gặp ở Hà Nội cũng sẽ là diễn biến tích cực.

Ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, sẽ không công bằng nếu đánh giá về thành công hay thất bại của cuộc gặp chỉ dựa trên việc đạt “thỏa thuận lớn” hay không, đồng thời nhấn mạnh rằng các “thỏa thuận nhỏ” cũng có thể là chìa khóa để mở ra các thỏa thuận lớn hơn sau này. “Một hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước đi đầu tiên”, ông Kim Eui-kyeom nói.

Cuộc gặp tại Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không chỉ làm ấm tình hình mà còn có thể là bước đi quan trọng hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như thiết lập một cơ chế hòa bình”

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

VĨNH AN tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.