Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của EU về vấn đề Iran

.

Ngày 15-2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini, tại Brussels (Bỉ) sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cáo buộc các đồng minh truyền thống ở “lục địa già” này đang cố tình phá vỡ các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.

Trước đó, ngày 14-2, phát biểu tại hội nghị các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bà Mogherini cho biết, giữa Mỹ và EU vẫn giữ “quan điểm khác nhau” về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA), và nói rằng duy trì JCPOA đóng vai trò quan trọng đối với an ninh châu Âu trong việc ngăn cản Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc châu Âu vốn phản đối việc Tổng thống Donald Trump rút khỏi JCPOA đã công khai bày tỏ hoài nghi đối với hội nghị về tương lai hòa bình và an ninh Trung Đông diễn ra ở Warsaw (Ba Lan) ngày 13 và 14-2 mà không có sự tham dự của Iran. Pháp và Đức không cử các nhà ngoại giao hàng đầu đến Warsaw. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt rời đi trước khi diễn ra các sự kiện chính trong ngày 14-2.

Phó Tổng thống Pence kêu gọi châu Âu theo gương Mỹ rút khỏi JCPOA. “Đây là lúc các đối tác châu Âu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tham gia cùng chúng tôi”, ông Pence nói. Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng, cơ chế mới của châu Âu giao dịch với Iran, được gọi là “Phương tiện mục đích đặc biệt” là một nỗ lực nhằm phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào chính quyền Iran.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.