Mỹ - Trung khởi động vòng đàm phán thương mại mới

.

Ngày 11-2, các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu thảo luận tại Bắc Kinh nhằm tìm kiếm thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Theo hãng Reuters, phái đoàn Mỹ do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu; đại diện cao nhất của phái đoàn Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Đàm phán xoay quanh vấn đề sở hữu trí tuệ, trong đó tập trung gia tăng áp lực để Trung Quốc thay đổi chính sách với các công ty Mỹ về sở hữu trí tuệ. Đến nay, Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm đề xuất mua lượng lớn nông sản từ Mỹ như một cách thức giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước nhằm đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ luôn thúc giục Trung Quốc cải tổ và chấm dứt các hoạt động thương mại mà Washington xem là bất công, như đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép doanh nghiệp chuyển giao công nghệ.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí “đình chiến thương mại” trong 90 ngày kể từ ngày 1-12-2018 để hai bên thương lượng. Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Cuộc thương thảo gần đây nhất của hai nước kết thúc vào cuối tháng 1 tại Washington đã không đưa đến một thỏa thuận nào.

Cuối tuần qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là một trong 4 “đám mây” bao phủ nền kinh tế toàn cầu. Tháng 1-2019, IMF hạ thấp dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay từ 3,7% xuống còn 3,5%.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.