Mỹ, Trung Quốc muốn ngăn căng thẳng thương mại leo thang

.

Ngày 14-2, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán thương mại cấp cao kéo dài 2 ngày tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy các tiến triển sau cuộc gặp tại Washington vào tháng trước, ngăn ngừa căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định các buổi gặp sơ bộ trước chương trình đàm phán “diễn ra rất tốt”. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh cuộc đàm phán lần này sẽ quyết định liệu “trận chiến” về thuế nhập khẩu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có tiếp tục leo thang hay không. Cả Mỹ lẫn Trung Quốc đang cùng tìm kiếm những giải pháp nhằm đạt được thỏa thuận trước thời điểm cuối được đặt ra vào ngày 1-3 tới. Washington dọa sẽ đánh mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa giá trị 200 tỷ USD của Trung Quốc nếu hai bên không thể tìm ra phương án phù hợp cho cả hai.

Tờ South China Morning Post đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp các quan chức Mỹ tại Bắc Kinh trong tuần này, trong khi ông Trump cho biết sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc “vào một thời điểm nào đó” để giải quyết thỏa thuận thương mại.

Kể từ hội nghị cấp cao Mỹ - Trung được tổ chức vào tháng 1 tại Washington, hai bên đều đạt được những tiến triển đáng kể. Song, Mỹ vẫn yêu cầu Trung Quốc thay đổi hoàn toàn một số vấn đề mà Washington cho là không công bằng, trong đó có việc đánh cắp công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ, hay việc dựng các rào cản “kim tự tháp” đối với các công ty nước ngoài muốn gia nhập thị trường nội địa Trung Quốc.
Thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ trong tháng 1 giảm còn 27,3 tỷ USD. Con số này cùng kỳ năm ngoái đạt mức cao kỷ lục là 323,3 tỷ USD. Tổng nhập khẩu tháng 1 của Trung Quốc cũng giảm, chứng tỏ lượng cầu yếu trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm.    

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.