Mỹ và Taliban thúc đẩy hòa bình ở Afghanistan

.

Hôm nay (25-2), Mỹ và Taliban sẽ nhóm họp tại Qatar một lần nữa nhằm tìm cách kết thúc cuộc xung đột kéo dài 17 năm ở Afghanistan. Dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ là đặc phái viên người gốc Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad.

Hãng AFP cho biết, tại vòng đàm phán, Taliban sẽ thúc đẩy việc gỡ bỏ tên các thủ lĩnh của lực lượng này khỏi “danh sách đen” cấm đi lại của Mỹ. Trong khi đó, phía Mỹ sẽ gây áp lực để Taliban phải ngồi vào bàn nghị sự với chính phủ Afghanistan. Taliban hiện vẫn từ chối đối thoại với chính phủ Kabul, khiến nỗ lực đàm phán về thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan gặp trở ngại.

Các cuộc “đàm phán marathon” được tổ chức tại thủ đô Doha của Qatar hồi tháng 1-2019 làm dấy lên hy vọng về sự đột phá khi Mỹ và Taliban đạt được dự thảo hiệp ước có khả năng chấm dứt cuộc xung đột ở Afghanistan. Theo đó, các binh sĩ Mỹ rút khỏi Afghanistan trong vòng 18 tháng kể từ khi thỏa thuận được ký kết, còn Taliban bảo đảm Afghanistan không trở thành nơi trú ẩn để các tay súng thuộc mạng lưới Al-Qaeda hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công Mỹ và các đồng minh.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump muốn rút khoảng 7.000 binh sĩ, tức 1/2 số binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan về nước làm gia tăng quan ngại về bất ổn tại quốc gia Nam Á này trong thời gian tới. Báo cáo thường niên của Liên Hợp Quốc vừa được công bố cho biết, năm 2017, hơn 10.900 dân thường thiệt mạng hoặc bị thương ở Afghanistan, con số cao nhất kể từ năm 2009 đến nay. Thêm vào đó, hàng chục ngàn người Afghanistan đã rời đất nước để tìm kiếm sự an toàn tại các nước láng giềng và châu Âu.

Theo AFP, Pakistan, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đóng vai trò trong các cuộc đàm phán nói trên, trong khi Nga và Trung Quốc theo dõi chặt chẽ những sự kiện này. Nhiều nhà quan sát lo ngại căng thẳng ở khu vực có thể làm chệch tiến trình đàm phán.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.