Tây Ban Nha xét xử lãnh đạo ly khai Catalonia

.

Ngày 12-2, phiên tòa xét xử 12 nhà lãnh đạo ly khai của của chính quyền Catalonia bắt đầu diễn ra tại thủ đô Madrid nhằm làm rõ những cáo buộc liên quan đến âm mưu cổ súy khu vực này tách khỏi Tây Ban Nha vào năm 2017, đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hàng chục năm qua.

Theo hãng AFP, các thủ tục tố tụng công khai tại tòa án dự kiến kéo dài 3 tháng. Trong số các bị cáo hầu tòa có cựu Phó Thủ hiến xứ Catalonia Oriol Junqueras, cựu Chủ tịch Nghị viện Catalonia Carme Forcadell, ông Jordi Sanchez - người đứng đầu Ủy ban lập pháp tại Nghị viện Catalonia và ông Jordi Cuixart - lãnh đạo tổ chức Omnium Cultural. Những nhà lãnh đạo ly khai này chỉ trích phiên tòa mang động cơ chính trị.

Tổng cộng 12 bị cáo nói trên hiện đối mặt với khả năng bị buộc tội phản loạn, xúi giục và lạm dụng công quỹ liên quan việc khu vực tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập. Các công tố viên Tây Ban Nha đề nghị mức án 25 năm tù giam đối với ông Junqueras vì tội nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích. 11 bị cáo còn lại có thể nhận án từ 7-17 năm tù.

Nhóm bị cáo đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý độc lập ngày 1-10-2017; sau đó, Nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập vào ngày 27-10-2017. Chính phủ của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã cách chức chính quyền vùng và nắm quyền điều hành trực tiếp vùng Catalonia.

Khu vực này từ lâu muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha nhưng những cuộc bỏ phiếu đòi quyền độc lập không được chính phủ Madrid công nhận. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ sự phản đối phong trào ly khai của Catalonia, lo ngại rằng việc xứ này giành độc lập có thể thổi bùng các phòng trào ly khai khác.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.