Thái Lan xem xét việc Công chúa tranh cử thủ tướng

.

Hôm nay (11-2), Ủy ban Bầu cử Thái Lan nhóm họp để xem xét việc Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi (67 tuổi) - chị của Nhà vua Maha Vajiralongkorn tranh cử vị trí thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Việc đảng Thai Raksa Chart đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên duy nhất của họ cho vị trí thủ tướng nếu đảng này thắng cử đã gây nhiều tranh cãi.

Hãng Reuters cho biết, đảng Thai Raksa Chart có thể bị cấm tham gia cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24-3 tới sau khi một nhà hoạt động nói rằng ông sẽ đệ đơn đề nghị giải thể đảng này vì vi phạm Hiến pháp. Trong một tuyên bố, Nhà vua Vajiralongkorn cũng khẳng định việc một đảng chính trị đề cử chị gái của ông làm thủ tướng là “không phù hợp và vi hiến”.

Sự kiện ngày 24-3 là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở Thái Lan kể từ vụ đảo chính quân sự năm 2014 đến nay. Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha cũng tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên của đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhân dân của nhà nước).

Đảng Thai Raksa Chart có các thành viên là người thân của cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra, hiện sống lưu vong. Nếu đảng này bị giải thể, các ghế của đảng này sẽ thuộc về những đảng chống lại ông Thaksin. Ngày 9-12, đảng Thai Raksa Chart khẳng định sẽ thực hiện nghĩa vụ với sự tôn kính dành cho “truyền thống và luật lệ hoàng gia”, nghĩa là ngăn cản Công chúa Ubolratana tranh cử.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.