Vì sao Triều Tiên chưa lên tiếng về thượng đỉnh Trump-Kim lần 2?

.

Triều Tiên cho tới thời điểm này vẫn chưa lên tiếng về cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dù Washington đã công bố sự kiện sẽ diễn ra ở Hà Nội vào cuối tháng. Giới quan sát đã đưa ra những nhận định về sự im lặng của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 diễn ra tại Singapore hồi năm ngoái (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần 1 diễn ra tại Singapore hồi năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, khi đọc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump tuyên bố rằng cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa ông và ông Kim sẽ diễn ra ngày 27-28/2 ở Việt Nam. Vào cuối tuần, ông Trump tiếp tục hé lộ địa điểm cụ thể của cuộc gặp ở thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, truyền thông Triều Tiên vẫn im ắng về hội nghị thượng đỉnh. Họ cũng không nhắc tới chuyến thăm của Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun tới Bình Nhưỡng tuần trước nhằm bàn bạc các chi tiết xung quanh cuộc gặp.

Các chuyên gia cho biết việc truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin về sự kiện ngoại giao trên không phải là điều quá bất thường. Năm ngoái, trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất, truyền thông Bình Nhưỡng cũng không đưa tin riêng rẽ về sự kiện, mà lồng ghép khi đưa những thông tin khác.

Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng sự im lặng của Triều Tiên được coi là dấu hiệu tích cực cho thấy Bình Nhưỡng đang tập trung vào các cuộc đàm phán trước thềm hội nghị với một lập trường rõ ràng.

Triều Tiên đã nêu rõ quan điểm của họ (về phi hạt nhân hóa) nhiều lần trước đó, bao gồm trong bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong-un. Dường như họ không cần phải bổ sung thêm thông tin vào những quan điểm này (thông qua thông cáo truyền thông), giáo sư Lim Eul-chul thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), nhận định.

“Trong trường hợp các cuộc đàm phán tiền hội nghị không suôn sẻ hoặc các yêu cầu của Triều Tiên không được chấp thuận, họ có thể đưa ra một số tuyên bố về cuộc gặp thông qua truyền thông. Ít nhất tới thời điểm này, Triều Tiên dường như vẫn đang giữ lập trường của riêng họ và mọi thứ vẫn đang đi theo chiều hướng tích cực”, ông Lim bổ sung.

Một vài tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh lần 1 diễn ra ở Singapore tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa đơn phương, cảnh báo sẽ không tham dự cuộc họp. Ông Trump sau đó đã hủy kế hoạch tiến hành cuộc họp thượng đỉnh, tuy nhiên đã rút lại thông báo trên sau khi Mỹ thực hiện “những cuộc đàm phán rất hiệu quả” với Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 dường như sẽ tập trung vào các bước mà Triều Tiên cần làm để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, cũng như những biện pháp Mỹ có thể thực hiện để quá trình trên diễn ra suôn sẻ. Mỹ có thể sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng để đạt được kết quả tích cực hơn, theo Yonhap.

Trở về từ Bình Nhưỡng, Đặc phái viên Biegun nói rằng ông đã thực hiện những cuộc trao đổi hiệu quả với phía Triều Tiên, dù nhấn mạnh vẫn còn những khó khăn. Ông cho biết, 2 phái đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục gặp gỡ.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên thường rất kín tiếng với những thông tin liên quan tới hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia của các nhà lãnh đạo. Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim tháng trước chỉ được đưa tin chính thức sau khi ông Kim đã rời khỏi Bắc Kinh.

Họ cho rằng không có điều gì quá to tát về sự im lặng của Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần 2, mà chỉ đơn giản là 2 bên có thể vẫn đang đàm phán và chưa có nhiều thông tin để công bố.

Chuyên gia Hong Min từ Viện Thống nhất Quốc gia (Hàn Quốc) cho biết: “Triều Tiên không đưa tin riêng rẽ về hội nghị thượng đỉnh lần 1 với Mỹ hồi năm ngoái. Thay vào đó, họ thông qua những dịp đặc biệt để đưa ra thông báo, ví dụ như chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng và cuộc gặp với ông Kim”.

Ông Hong cho rằng ông Biegun là nhà ngoại giao cấp thấp hơn ông Pompeo và ông cũng không gặp trực tiếp ông Kim khi công du Bình Nhưỡng, vì vậy truyền thông Triều Tiên chưa coi đây là một sự kiện phù hợp. Chuyên gia trên nói rằng Bình Nhưỡng có thể đang chờ sự kiện và thời điểm thích hợp hơn để đưa ra tuyên bố.

Theo Dân trí

 

;
;
.
.
.
.
.