Bầu cử ở Thái Lan: Đảng thân quân đội giành đa số phiếu

.

Ngày 28-3, trong cuộc họp báo ở thủ đô Bangkok, Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả cuộc tổng tuyển cử với việc đảng Palang Pracharat thân quân đội giành 8,4 triệu phiếu, đảng Pheu Thai giành 7,9 triệu phiếu. Song, kết quả này không phản ánh đảng nào giành thắng lợi chung cuộc mặc dù đã kiểm 100% số phiếu.

Hãng Reuters cho biết, Ủy ban Bầu cử không công bố toàn bộ số ghế của mỗi đảng trong 500 ghế ở Hạ viện. Kết quả bầu trực tiếp 350 ghế Hạ viện cho thấy, Pheu Thai dẫn đầu với 137 ghế và Palang Pracharat có 97 ghế.

Cả hai đảng Palang Pracharat và Pheu Thai đều tuyên bố có quyền thành lập chính phủ. Ngày 27-3, Pheu Thai khẳng định đảng này thành lập liên minh 7 đảng để có 255 ghế trong Hạ viện. Tuy nhiên, theo hệ thống chính trị mới của Thái Lan, ngay cả khi liên minh này giành được hơn 250/500 ghế tại Hạ viện cũng không thể thành lập chính phủ, bởi còn 250 ghế tại Thượng viện do chính phủ quân sự chỉ định. Thượng viện sẽ cùng Hạ viện bầu chọn thủ tướng. Điều này có nghĩa đảng nào không có sự ủng hộ của Thượng viện sẽ phải cần 376 ghế tại Hạ viện thì mới có quyền chọn người đứng đầu chính phủ.

Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 9-5 tới.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.