Bê bối chạy trường chấn động ở Mỹ

.

Bê bối gian lận đầu vào các trường đại học (ĐH) danh giá vừa bị phanh phui làm dấy lên những lo lắng và giận dữ trong phụ huynh, học sinh và cả các chuyên gia xét tuyển đại học tại Mỹ.

Trong số khoảng 50 người bị buộc tội có tham gia bê bối gian lận có cả các diễn viên Hollywood, các lãnh đạo doanh nghiệp. Thủ đoạn của đường dây chạy trường là dùng tiền hối lộ các huấn luyện viên (HLV) trong trường ĐH hay các quan chức nhà trường, gian lận trong các bài thi đầu vào để giúp nhiều sinh viên có thể “vượt vũ môn”, vào được các trường ĐH danh giá vốn nổi tiếng với các tiêu chí tuyển chọn khắt khe.

Trong số các ngôi sao Hollywood liên đới, có nữ diễn viên Lori Loughlin và Felicity Huffman. Ngoài ra, có 9 HLV tại các trường ĐH danh tiếng, 2 quan chức tổ chức kỳ thi SAT/ACT, một giám thị, một quản lý ở trường ĐH và một giám đốc điều hành thừa nhận từng muốn giúp các gia đình giàu có đưa con vào học tại những trường danh giá.

Đường dây gian lận này do ông William Rick Singer (58 tuổi), Giám đốc điều hành Công ty dự bị ĐH The Key dàn xếp. Mỗi suất vào trường dành cho học sinh có giá từ 100.000 USD đến 2,5 triệu USD và phụ huynh phải đóng những khoản tiền này dưới dạng quyên góp vào quỹ từ thiện do Singer quản lý. Luật sư Andrew Lelling nói: “Về cơ bản Singer đã bán hai dạng thức gian lận. Một là gian lận trong kỳ thi SAT/ACT; một là sử dụng các mối quan hệ của ông này với các HLV và hối lộ để giúp con cái của những phụ huynh giàu có được vào trường bằng những chứng chỉ vận động viên giả mạo”.

Một số người đã bỏ ra từ 15.000 - 75.000 USD cho mỗi bài thi để “làm đẹp” điểm số cho con mình. Singer đã thu xếp để bên thứ ba (Mark Riddell) bí mật tham gia kỳ thi thay cho các thí sinh hoặc thay bài thi của họ bằng bài thi của chính ông này. Để qua mặt các cán bộ tổ chức thi cử, Singer đã hối lộ chính họ để những người này làm ngơ cho Riddell sửa bài thi.

Nếu bị kết án, Singer và những phụ huynh liên quan có thể đối mặt mức án lên đến 20 năm tù giam.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.