Biểu tình phản đối Brexit rung chuyển nước Anh

.

Hàng ngàn người biểu tình đổ xuống đường phố London vào ngày 23-3 để yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai về tư cách thành viên của Anh thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong lúc gần đến ngày vương quốc này rời khối.

Theo hãng AFP, đây là một trong những cuộc biểu tình quy mô lớn nhất ở Anh trong nhiều thập niên qua. Những người tổ chức biểu tình cho biết, 1 triệu người phản đối việc Anh rời EU tham gia cuộc tuần hành lần này với thông điệp “Chuyển Brexit về phía người biểu tình” và “Hãy ngừng Brexit”.

Trong dòng người biểu tình có nhiều gương mặt nổi bật trên chính trường Anh như: Phó Chủ tịch Công đảng Tom Watson, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, Thị trưởng London Sadiq Khan… Những người biểu tình kêu gọi hủy bỏ Điều khoản 50 - cơ chế pháp lý đưa Anh rời EU vào ngày 29-3 và đòi Thủ tướng Anh Theresa May từ chức. “Người Anh không bỏ phiếu để chính phủ đặt cược với tương lai của chúng ta, người Anh không bỏ phiếu để tạo ra cơn ác mộng”, Thị trưởng London Sadiq Khan nói. Cảnh sát không công bố cụ thể số người biểu tình, nhưng nghị sĩ độc lập Chuka Umunna và những người khác ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý lần hai ước tính có 1 triệu người xuống đường vào ngày 23-3.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng May đang đối mặt với áp lực từ chính nội bộ đảng Bảo thủ của bà về việc phải từ chức hoặc đưa ra thời hạn rời nhiệm sở. Trên Twitter, nghị sĩ Bảo thủ George Freeman viết rằng, nước Anh cần có một nhà lãnh đạo mới.

Theo báo Sunday Times, 11 Bộ trưởng cấp cao thống nhất rằng Thủ tướng nên từ chức và khả năng này sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tới. Báo này còn cho hay, cấp phó của bà May, ông David Lidington, có thể là ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng lâm thời nhưng nhiều người lo ngại ông Lidington có thể theo quan điểm “Brexit mềm”. Một số người khác bày tỏ ủng hộ Bộ trưởng Môi trường Michael Gove hoặc Ngoại trưởng Jeremy Hunt thay thế bà May.

Trong lúc đó, đơn kiến nghị hủy Brexit cũng nhận được 4 triệu chữ ký. Theo quy định, nếu nhận được thư kiến nghị có trên 100.000 chữ ký, Quốc hội sẽ phải thảo luận về vấn đề này.

Cuộc bỏ phiếu lần ba về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh vào cuối tháng 3 được cho là có thể thất bại. Nhưng nếu thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của Hạ viện, Anh có thể rời EU trong trật tự vào ngày 22-5 tới.

PHÚC NGUYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.