Châu Âu cấm sản phẩm nhựa dùng 1 lần

.

Với 560 phiếu thuận và 35 phiếu chống, Nghị viện châu Âu vừa thông qua lệnh cấm các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trên toàn Liên minh châu Âu (EU) như: ống hút, dao nĩa nhựa, bông váy tai…

Hãng AFP cho biết, lệnh cấm có hiệu lực kể từ năm 2021. Ngoài ra, EU khuyến khích các quốc gia thành viên giảm việc đóng gói bằng nhựa, đồng thời đưa ra quy định chặt chẽ hơn về nhãn mác.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cho biết, “châu lục già” không phải là nơi gây ra ô nhiễm nhựa nhất, nhưng biện pháp tiên phong này có thể trở thành mô hình mẫu cho cả thế giới. “Các nước châu Á rất quan tâm những gì chúng ta đang làm. Các nước Mỹ Latinh cũng vậy”, ông Timmermans nói. Theo vị quan chức này, sự thay đổi trong mô hình kinh tế của châu Âu sẽ có tác động toàn cầu. Các sản phẩm bị cấm chiếm 70% lượng rác thải đổ ra các đại dương trên toàn thế giới.

Cũng theo AFP, mục tiêu của lệnh cấm nói trên là tái chế 90% lượng chai nhựa trước năm 2029. Châu Âu cũng sẽ đưa 25% nguyên liệu tái chế vào sản xuất trước năm 2025, 30% trước năm 2030. Những người gây ô nhiễm cũng phải chịu chi phí làm sạch môi trường, nhất là các nhà sản xuất thuốc lá. 

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.