Hàn Quốc: Triều Tiên không thể vừa phát triển thịnh vượng, vừa có hạt nhân

.

Ngày 26-3, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc vừa được đề cử, ông Kim Yeon-chul khuyến cáo CHDCND Triều Tiên không thể mong đợi vừa có kinh tế thịnh vượng, vừa duy trì chương trình hạt nhân.

Hãng Reuters dẫn lời ông Kim Yeon-chul cho biết, Hàn Quốc sẽ tìm kiếm một giải pháp sáng tạo để CHDCND Triều Tiên và Mỹ sớm gặp gỡ, tìm tiếng nói chung. Ông Kim cho biết, Triều Tiên đã có một số động thái hướng đến phi hạt nhân hóa nhưng điều đó vẫn chưa đủ và những ưu tiên phát triển kinh tế của Bình Nhưỡng nên được dùng làm đòn bẩy để thúc đẩy tiến triển trong vấn đề giải giáp chương trình vũ khí của quốc gia này.

“Cơ bản tôi nghĩ rằng, họ không thể có hạt nhân và kinh tế cùng lúc”, vị học giả 55 tuổi vốn là cố vấn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại phiên điều trần trước khi được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Thống nhất.

Cũng theo AFP, ông Kim Yeon-chul ủng hộ kế hoạch tái hợp tác kinh tế liên Triều, đang bị đình trệ bởi các lệnh trừng phạt liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nếu vượt qua cuộc điều trần, ông Kim có thể thúc đẩy sáng kiến của Tổng thống Moon về “nền kinh tế hướng đến hòa bình”.

Hiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên rơi vào tình trạng lấp lửng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.