Iran thúc đẩy "mối quan hệ đặc biệt" với Iraq

.

Ngày 11-3, Tổng thống Hassan Rouhani dẫn đầu phái đoàn chính trị và kinh tế cấp cao đến thủ đô Baghdad, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Iraq nhằm tăng cường “mối quan hệ đặc biệt” giữa hai nước. Chuyến thăm kéo dài 3 ngày cũng nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và các đồng minh trong khu vực rằng, Iran sẽ vẫn có ảnh hưởng với Baghdad, bất chấp lệnh trừng phạt của Washington.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, Tổng thống Rouhani gặp gỡ Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Madhi và Tổng thống Iraq Barham Salih để thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương, trao đổi thương mại. Theo đó, hàng loạt thỏa thuận trên các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp và y tế sẽ được ký kết. Iran hy vọng chuyến thăm sẽ giúp tăng kim ngạch thương mại song phương hằng năm từ khoảng 13 tỷ USD lên 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, các biện pháp giúp tránh các lệnh trừng phạt của Washington cũng là một trong những nội dung có thể được hai bên thảo thuận.

Kinh tế Iran đang gặp khó khăn kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran. Mỹ liên tục thúc giục Iraq ngừng nhập khẩu khí đốt và điện từ Iran nhưng hợp tác năng lượng giữa hai nước láng giềng vẫn duy trì. Hiện Iran là nước cung cấp hàng hóa nhập khẩu lớn thứ hai cho Iraq (sau Thổ Nhĩ Kỳ), với các mặt hàng bao gồm: xe hơi, khí đốt, đồ gia dụng và rau quả.

 THƯ LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.