Mỹ thúc đẩy mặt trận chống Iran

.

Ngày 20-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu chuyến công du Trung Đông với chặng dừng chân ở Kuwait, tiếp đó là Israel và Lebanon, nhằm thúc đẩy mặt trận chống Iran.

Hãng AFP cho biết, phát biểu với báo giới trên chuyến bay từ Mỹ đến Kuwait, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng, trong chuyến công du Trung Đông lần thứ hai này, ông cùng các nhà lãnh đạo khu vực “đối thoại chiến lược” và bàn thảo về sự cần thiết đối phó với “mối đe dọa từ Cộng hòa Hồi giáo Iran”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng sẽ thúc đẩy hơn nữa vai trò của Liên minh Chiến lược Trung Đông nhằm đoàn kết các đồng minh Arab của Mỹ chống lại Tehran.

Tại Kuwait, Ngoại trưởng Pompeo thúc giục Hoàng thân Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah và các nhà lãnh đạo khác có tiếng nói chung trong khối các nước Arab vùng Vịnh để chống Iran. Tại Israel, sự hiện diện của ông Pompeo vào thời điểm nước này bước vào những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử. Mỹ khẳng định không can thiệp vào công việc chính trị của Israel nhưng chuyến công cán của ông Pompeo là dấu hiệu cho thấy Washington ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước thềm tổng tuyển cử vào ngày 9-4 tới.
Trong 2 ngày ở Jerusalem, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến đến thăm Đại sứ quán mới của Mỹ, vốn được chuyển từ Tel Aviv đến Jerusalem theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Ở Lebanon, ông Pompeo sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo, trong đó có những người có mối quan hệ thân thiết với Hezbollah, ngừng liên hệ với nhóm này và Iran.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.