New Zealand cấm vũ khí tấn công

.

Ngày 21-3, New Zealand áp đặt lệnh cấm vũ khí tấn công, đánh dấu sự thay đổi lớn trong luật sở hữu súng của quốc gia này sau khi xảy ra hai vụ xả súng tại các đền thờ Hồi giáo làm ít nhất 50 người chết.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, lệnh cấm được áp dụng ngay lập tức ở New Zealand đối với các loại súng trường tấn công và súng bán tự động kiểu quân dụng. Ngoài ra, hộp tiếp đạn cỡ lớn và những thiết bị tương tự báng liên thanh giúp súng trường bán tự động bắn nhanh hơn cũng bị cấm. Điều luật mới này sẽ được trình Quốc hội vào đầu tháng 4, nhưng lệnh cấm mua các thiết bị được áp dụng ngay.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Ardern bày tỏ tin tưởng rằng, đa số những người sở hữu súng hợp pháp ở New Zealand hiểu những động thái của chính phủ là vì lợi ích quốc gia và họ sẽ có những thay đổi. “Lệnh cấm được đưa ra hôm nay vì những gì đã xảy ra trong vụ tấn công ngày 15-3”, bà Ardern nói. “Vào ngày 15-3, lịch sử của chúng ta đã thay đổi; bây giờ, luật của chúng ta cũng thay đổi”, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh.

Cơ chế mua lại súng sẽ được thiết lập đối với các loại vũ khí bị cấm. Giới chức New Zealand ước tính việc chính phủ mua lại súng sẽ tiêu tốn khoảng 100-200 triệu đô-la New Zealand (69-140 triệu USD).

Theo Reuters, sau vụ xả súng kinh hoàng, hơn 70.000 người tại New Zealand đã ký tên kêu gọi chính phủ cấm tất cả các loại súng tự động.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.