New Zealand có thể truy tố hình sự công dân tham gia IS

.

Ngày 4-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố, một công dân nước này bị bắt tại Syria sau khi gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ không bị tước quyền công dân, nhưng có thể phải đối mặt với tội hình sự nếu trở về nước. 

Theo hãng ABC, công dân New Zealand tên Mark Taylor đến Syria năm 2014 và hiện bị lực lượng người Kurd tại đây giam giữ cho biết, đối tượng này có thể nhận án tù nếu trở về quê nhà. Taylor khai nhận đã làm nhiệm vụ bảo vệ cho IS trong 5 năm và bị giam giữ trong các nhà tù của IS một vài lần, trong đó có lần vô tình làm rò rỉ thông tin về địa điểm của tổ chức này vào năm 2015. Taylor cũng từng xuất hiện trong một đoạn video của IS kêu gọi các cuộc tấn công nhằm vào Úc và New Zealand.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Ardern nhấn mạnh, chính phủ New Zealand sẽ cấp cho Taylor giấy thông hành để trở về nước nếu có thể. Theo đó, Taylor cần đến một quốc gia mà nước này có đại diện ngoại giao, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, để nhận giấy thông hành khẩn cấp. Song, điều này khó xảy ra vì Taylor hiện vẫn bị giam giữ.

New Zealand là quốc gia mới nhất sau Úc, Anh và Mỹ đối mặt với những thách thức về pháp lý và an ninh trong việc xử lý những đối tượng gia nhập IS muốn trở về nước. Trước đó, chính phủ Anh và Úc đã tước quốc tịch các công dân tham gia IS. Mỹ cũng không cho phép một phụ nữ sinh tại nước này trở về quê nhà sau thời gian tới Syria kết hôn với một tay súng IS và thực hiện vai trò một tuyên truyền viên của tổ chức này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.