New Zealand tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng

.

Ngày 29-3, khoảng 20.000 người tập trung tại Công viên Hagley ở trung tâm thành phố Christchurch (New Zealand) tham dự lễ tưởng niệm 50 người thiệt mạng trong hai vụ xả súng kinh hoàng xảy ra tại 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố này.

Theo báo New York Times, lễ tưởng niệm trọng thể có sự tham dự của đại diện gần 60 quốc gia, trong đó có Thủ tướng Úc Scott Morrison và lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten; các nhà lãnh đạo nhiều nước khu vực Thái Bình Dương; những người may mắn sống sót và người thân, bạn bè của các nạn nhân.

Lễ tưởng niệm đánh dấu sự khởi đầu của những thay đổi cần thiết trong xã hội New Zealand, nhằm thể hiện người dân quốc gia tây nam Thái Bình Dương “khoan dung, giàu tình thương”.

Hãng Reuters dẫn phát biểu của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern kêu gọi sự nỗ lực toàn cầu để chấm dứt vòng luẩn quẩn của chủ nghĩa cực đoan. “Chúng ta chưa bao giờ thoát khỏi sự phân biệt chủng tộc. Chúng ta chưa bao giờ thoát khỏi ý tưởng bạo lực nhưng giá trị bao trùm của chúng ta là công bằng, tình yêu thương và đa dạng”, bà Ardern nói.

Bên cạnh đó, bà Ardern yêu cầu các công ty truyền thông xã hội có trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo đảm những hành vi tàn bạo không được phát trực tiếp và những thông điệp về sự thù hận kích động tấn công nhằm vào thành viên của mọi cộng đồng đều không được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định, ông đã phối hợp chặt chẽ với bà Ardern trong việc thảo luận các vấn đề liên quan luật súng đạn và ngăn chặn những nội dung cực đoan trên phương tiện truyền thông xã hội.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.