Nhùng nhằng kết quả bầu cử ở Thái Lan

.

Hai đảng chính là Phalang Pracharat và Pheu Thai đều tuyên bố thành lập chính phủ sau cuộc tổng tuyển cử lần đầu tiên kể từ năm 2014 đến nay ở Thái Lan, bất chấp kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 29-3.

Đảng Pheu Thai thân với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 25-3 tuyên bố chiến thắng và sẽ tìm liên minh để lập chính phủ. Hãng Bloomberg và CNN dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho hay, với 95% số phiếu được kiểm, Pheu Thai giành 137/350 ghế (tổng số 500 ghế tại Hạ viện) dựa theo khu vực bầu cử; xếp thứ hai là đảng Palang Pracharath với 97 ghế. Tuy nhiên, kết quả 150 ghế còn lại của Hạ viện được chọn theo danh sách đảng vẫn chưa được công bố nên chưa thể xác định đảng giành thắng lợi chung cuộc. Kết quả này cho thấy, dù đảng nào chiến thắng cũng đều phải lập liên minh chính phủ.

Đối với Pheu Thai, kết quả nói trên là đủ để đảng này tuyên bố lập liên minh với bất kỳ đảng thứ ba nào không ủng hộ việc quân đội trở lại nắm quyền. Song, theo Bloomberg, việc kết quả sơ bộ thay đổi đến chóng mặt và Ủy ban Bầu cử phải liên tục lùi thời điểm công bố cho thấy căng thẳng trên chính trường giữa lực lượng dân chủ, lực lượng trung thành với ông Thaksin và giới tinh hoa quân đội chưa có hồi kết. Các cuộc đối đầu trước đây đều dẫn đến bất ổn, biểu tình và đảo chính. Ủy ban Bầu cử sẽ công bố kết quả bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 29-3 và kết quả chính thức được biết vào ngày 9-5. Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử Charoongwit Poomma lý giải, lùi thời hạn công bố kết quả đầy đủ nhằm bảo đảm cuộc bỏ phiếu tự do và công bằng.

Trong lúc đó, đảng Palang Pracharath ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha cũng tuyên bố tìm liên minh lập chính phủ. Theo kết quả vào đêm 24-3, với 94% số phiếu được kiểm, Palang Pracharath giành 7,7 triệu phiếu bầu, trong khi Pheu Thai giành 7,23 triệu phiếu nhưng được cho là vẫn chiếm đa số tại Hạ viện. Nếu căn cứ vào những con số như trên, ông Prayuth sẽ có thể tiếp tục làm Thủ tướng. Lúc đó, Pheu Thai chỉ trích kết quả này bởi còn 6% số phiếu chưa được kiểm. Nhiều người dân Thái cũng bày tỏ hoài nghi trên các trang mạng xã hội về việc mua phiếu bầu, vô hiệu hóa hàng loạt phiếu…

Theo các nhà quan sát, liên minh chính phủ dù do Pheu Thai hay Palang Pracharath dẫn đầu cũng đều mong manh và khó thông qua các luật hay chương trình tại Hạ viện. Cả hai đảng này đều phải dựa vào hàng loạt đảng nhỏ hơn để thúc đẩy những chính sách quan trọng.

Bà Sudarat Keyuraphan, ứng cử viên thủ tướng của Pheu Thai nói rằng, đảng của bà đã được người dân trao nhiệm vụ lập chính phủ. Bà không đề cập tên của bất kỳ đối tác liên minh nào, nhưng Pheu Thai có thể sẽ “bắt tay” với đảng Future Forward Party (FFP - đảng Tiến đến tương lai) của tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit, vốn giành được sự ủng hộ của 5 triệu cử tri trẻ. Vị chính trị gia 40 tuổi này cũng hoài nghi về uy tín của cuộc bầu cử lần này và cho rằng chính phủ sắp tới sẽ không ổn định. “Có thể có một cuộc bầu cử khác. Có thể có một cuộc can thiệp khác của quân đội. Mọi thứ vẫn ở trên bàn”, ông Thanathorn nói.

lChiều 25-3, Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng đến Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Chúc mừng Thái Lan đã tổ chức tổng tuyển cử thành công với đông đảo cử tri đi bầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với sự kiện chính trị quan trọng, quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục phát triển ổn định và thịnh vượng, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2019, tiếp tục phát huy vị thế và vai trò quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Thái Lan để củng cố và đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

THIÊN BÌNH - TTXVN

;
;
.
.
.
.
.