Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị cáo buộc hậu thuẫn Boeing

.

Tổng Thanh tra của Lầu Năm Góc chính thức mở cuộc điều tra về những cáo buộc rằng, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã lạm dụng chức vụ để hậu thuẫn hãng Boeing.

Ông Patrick Shanahan từng làm việc tại Boeing trong 30 năm.  Ảnh: AFP
Ông Patrick Shanahan từng làm việc tại Boeing trong 30 năm. Ảnh: AFP

Cụ thể, theo hãng AP, tổ chức giám sát pháp lý Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) tại Washington cáo buộc ông Shanahan cố tình quảng bá sản phẩm của Boeing và bôi nhọ các đối thủ cạnh tranh của tập đoàn này, trong đó có Lockheed Martin.

Trước khi chuyển sang Lầu Năm Góc, ông Shanahan có 30 năm làm việc tại Boeing, đi đầu trong các chương trình máy bay thương mại và hệ thống tên lửa phòng vệ. Ông trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ đầu năm 2019 sau khi ông James Mattis từ chức.

Cuộc điều tra nói trên diễn ra trong lúc Boeing đối mặt với khủng hoảng sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan dòng máy bay 737-MAX 8 chỉ trong vòng hơn 5 tháng. Người phát ngôn của Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc Dwrena Allen cho biết, ông Shanahan đã được thông báo về cuộc điều tra.

Tháng 6-2017, lúc được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng, ông Shanahan đã ký một thỏa thuận về đạo đức. Theo đó, ông phải tránh những xung đột lợi ích và vị quan chức này lúc đó cam kết rằng, ông sẽ không liên quan Boeing nữa.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.