Thổ Nhĩ Kỳ gây căng thẳng ngoại giao với New Zealand và Úc

.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 20-3 cho biết, Ngoại trưởng Winston Peters sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để làm việc với các nhà chức trách nước sở tại về phát biểu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan xung quanh vụ xả súng vào hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch làm ít nhất 50 người chết.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Korhan Karakoc và yêu cầu Đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ xóa phát biểu của Tổng thống Erdogan. “Tôi sẽ chờ đợi phản ứng từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi hành động thêm, nhưng tôi có thể nói rằng, tất cả sự lựa chọn đang đặt trên bàn”, ông Morrison khẳng định với báo giới tại Canberra, đồng thời cho rằng phát biểu của ông Erdogan là “khinh suất” và “rất công kích”. Cũng trong ngày 20-3, Đại sứ Úc tại Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ các thành viên trong chính phủ của ông Erdogan.

Trước đó, trong chiến dịch vận động bầu cử địa phương trong hai ngày 18 và 19-3 ở tỉnh Canakkale, Tổng thống Erdogan cho phát một số hình ảnh trong đoạn video quay trực tiếp cảnh xả súng ở Christchurch. Nhà lãnh đạo này cho rằng, vụ xả súng do nghi phạm - công dân Úc Brenton Tarrant (28 tuổi) gây ra là một phần của cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ và đạo Hồi; đồng thời cảnh báo những người Úc bài Hồi giáo sẽ phải hứng chịu số phận tương tự như các binh sĩ ở Gallipoli - một trận chiến đẫm máu trong Thế chiến thứ nhất.
Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi New Zealand áp dụng án tử hình đối với tay súng và cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến kẻ tấn công phải trả giá nếu New Zealand không làm như vậy.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ, New Zealand và Úc thời gian qua nhìn chung rất tốt đẹp. Hàng ngàn người New Zealand và Úc đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25-4 hằng năm để tưởng niệm những người thiệt mạng trong trận Gallipoli.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.