Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga

.

Ngày 29-3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, quốc gia này quyết tâm theo đuổi thỏa thuận hệ thống phòng vệ tên lửa đất đối không S-400 của Nga, bất chấp cảnh báo của Mỹ rằng Washington có thể loại Ankara khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu công nghệ cao F-35 trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Máy bay F-35 của Mỹ.               Ảnh: Wall Street Journal
Máy bay F-35 của Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga làm gia tăng căng thẳng giữa Ankara và Washington - hai đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng, S-400 có thể tạo ra mối đe dọa an ninh cho F-35. Mỹ và các quốc gia NATO khác sở hữu F-35 lo ngại radar của S-400 có thể sẽ tiếp thu những dữ liệu quan trọng để phát hiện và lần theo vị trí của F-35, khiến máy bay này khó có thể thoát khỏi các loại tên lửa của Nga trong tương lai.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại thành phố Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), Ngoại trưởng Cavusoglu loại bỏ khả năng Ankara bán S-400 cho nước khác trong khi một số nhà phân tích xem đây là giải pháp hiệu quả để cứu vãn mối quan hệ với Washington. Ông Cavusoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp ứng tất cả nghĩa vụ liên quan chương trình F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sản xuất một số bộ phận thân máy bay, hệ thống hạ cánh và một số thiết bị buồng lái khác. Vì vậy, Ankara cho rằng, nước này đóng vai trò quan trọng trong chương trình F-30 nên không dễ bị gạt ra bên lề.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.