Tổng thống Mỹ yêu cầu thêm 8,6 tỷ USD xây tường biên giới

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khơi dậy “cuộc chiến” bức tường biên giới khi yêu cầu Quốc hội duyệt chi 8,6 tỷ USD trong ngân sách năm tài khóa 2020 cho dự án này. Khoản kinh phí nói trên bao gồm 5 tỷ USD lấy từ ngân sách của Bộ An ninh nội địa và 3,6 tỷ USD từ ngân sách của Lầu Năm Góc.

Hãng AFP cho biết, năm tài khóa 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 1-10-2019. Nhà Trắng công bố đề xuất ngân sách năm tài khóa này vào ngày 11-3 (giờ Washington). Trong đó, con số 8,6 tỷ USD mà Tổng thống Trump muốn Quốc hội duyệt chi thêm cho bức tường biên giới với Mexico cao hơn mức 5,7 tỷ USD được ông yêu cầu hồi năm ngoái và cao hơn 6% so với mức ngân sách nhà lãnh đạo này có thông qua hành động ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Việc ông Trump muốn rót tiền cho bức tường biên giới đã khiến đàm phán giữa hai đảng về dự luật ngân sách rơi vào bế tắc và chính phủ phải đóng cửa trong 35 ngày.

Lần này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer chỉ trích đòi hỏi của Tổng thống Trump. Trong một tuyên bố chung, bà Pelosi và ông Schumer nhấn mạnh, ông Trump “làm tổn thương hàng triệu người Mỹ và gây bất ổn trên diện rộng khi liều lĩnh đóng cửa chính phủ để có “bức tường đắt đỏ và không hiệu quả”. “Quốc hội từng từ chối thông qua kinh phí xây tường và ông ấy (Tổng thống Trump) phải thừa nhận thất bại, mở cửa lại chính phủ. Điều này sẽ lặp lại”, hai nhà lãnh đạo thuộc phe Dân chủ nói.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng, sẽ có một “cuộc chiến mới” tại Quốc hội về kinh phí xây tường biên giới.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.