Trao trả phi công Ấn Độ, Pakistan muốn hạ nhiệt căng thẳng

.

Ngày 1-3, Pakistan trao trả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman bị lực lượng nước này bắt giữ trước đó. Đây được xem là nỗ lực của Pakistan nhằm hạ nhiệt căng thẳng với nước láng giềng Ấn Độ sau khi hai bên có những hành động quân sự trả đũa lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết, việc trao trả phi công diễn ra tại khu vực Wagah, biên giới cắt thành phố Lahore, phía đông Pakistan. Phi công lái tiêm kích MiG-21 này bị Pakistan bắt giữ vào ngày 27-2 sau khi phi cơ bị bắn rơi và lao xuống vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Liên Hợp Quốc ngay lập tức hoan nghênh quyết định của Pakistan về việc thả Abhinandan.
Các vụ tấn công đáp trả lẫn nhau tại Kashmir đã giảm vào ngày 1-3. Song, quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn trong tình trạng căng thẳng. Ngoại trưởng Qureshi tuyên bố sẽ không tham dự cuộc họp các ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) vào cuối tuần này do người đồng cấp Ấn Độ cũng được mời. 

Trong khi đó, giới chức quân sự cấp cao của Ấn Độ cho biết, quân đội nước này vẫn đặt trong tình trạng báo động cao. Thiếu tướng quân đội Ấn Độ Surendra Singh Mahal nhấn mạnh, New Delhi đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Pakistan. Thậm chí, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng không cần có bên thứ 3 làm trung gian hòa giải với Pakistan.

Cũng trong ngày 1-3, Ngoại trưởng Qureshi thừa nhận thủ lĩnh nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM), Masood Azhar - kẻ chủ mưu một số vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ, đang ở Pakistan, nhưng đối tượng này không khỏe và thậm chí không thể rời khỏi nhà. Trả lời phỏng vấn CNN, ông Qureshi nhấn mạnh, Ấn Độ phải giao bằng chứng “có thể chấp nhận được” thì New Delhi sẽ bắt giữ Azhar.

JeM bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội Ấn Độ năm 2001; tập kích căn cứ không quân Pathankot năm 2016; tấn công các doanh trại quân đội ở Jammu và Uri năm 2016; mới nhất là vụ tấn công nhằm vào đoàn xe của lực lượng cảnh sát dự bị Trung ương Ấn Độ ở Pulwama, thuộc Kashmir, làm căng thẳng giữa hai nước láng giềng leo thang.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.