Triều Tiên cân nhắc dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ

.

CHDCND Triều Tiên vừa bất ngờ tuyên bố nước này đang cân nhắc tạm dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào tháng trước, đồng thời có thể xem xét lại lệnh cấm thử tên lửa và hạt nhân.

Theo Reuters, phát biểu trước báo giới tại Bình Nhưỡng ngày 15-3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đổ lỗi cho phía Mỹ về việc hai nước không đạt được thỏa thuận ở cuộc gặp thượng đỉnh lần hai. Nhà ngoại giao này cho biết, chính Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đã “tạo ra bầu không khí thù địch và ngờ vực”, làm sụp đổ những nỗ lực mang tính xây dựng trong cuộc đàm phán Mỹ - Triều vừa qua. Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời bà Choe Son-hui nêu rõ: “Chúng tôi (Triều Tiên) không có ý định nhượng bộ những yêu cầu của Mỹ (được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán theo hướng này”.

Cũng theo bà Choe, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sớm đưa ra tuyên bố chính thức quan điểm của ông về các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, cũng như những hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng.

Trước động thái của Bình Nhưỡng, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul vẫn đang theo sát tình hình và sẵn sàng nỗ lực sớm nối lại đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng, việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên không thể đạt được một sớm một chiều, đồng thời tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh trong mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra ở Hà Nội trong ngày 27 và 28-2 kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào do bất đồng về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Song, hai bên vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại. Hãng thông tấn Trung ương KCNA của Triều Tiên cho biết, hai nước “đã đồng thuận duy trì liên lạc chặt chẽ về vấn đề giải trừ hạt nhân” trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, truyền thông gần đây dẫn các ảnh chụp vệ tinh từ giới tình báo Hàn Quốc và giới chuyên gia của Mỹ cho biết, CHDCND Triều Tiên dường như có dấu hiệu khôi phục một bãi phóng tên lửa và có thể sắp phóng tên lửa hoặc vệ tinh. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông sẽ “rất thất vọng” nếu Bình Nhưỡng nối lại hoạt động thử tên lửa và hạt nhân.

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.