Trung Quốc đối mặt với dự báo tăng trưởng kinh tế thấp

.

Năm 2018, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,6%, mức tăng trưởng chậm nhất trong gần 30 năm. Các nhà phân tích độc lập dự báo con số này sẽ thấp hơn trong năm 2019.

Đó là thông tin được đưa ra trước thềm khai mạc kỳ họp lần thứ hai, khóa XIII Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc năm 2019 vào chiều 3-3 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Kỳ họp Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 5-3.

Hãng AFP cho biết, 3/4 trong số các tỉnh của Trung Quốc đã hạ chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019. Tăng trưởng kinh tế chậm, căng thẳng thương mại với Mỹ, sáng kiến “Vành đai và Con đường” không thành công ở một số nước là những thách thức lớn đối với Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhiều khả năng kỳ họp Chính hiệp lần này sẽ giảm chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019 còn 6,5%.

Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương kêu gọi các cố vấn chính trị tập trung bàn thảo các vấn đề nóng và khó khăn, xác định những rủi ro và nguy cơ để đưa ra những đề xuất có giá trị nhằm giải quyết vấn đề và tháo gỡ rủi ro. Chính hiệp toàn quốc là cơ quan hiệp thương và tham vấn cao nhất của Trung Quốc.

Tại kỳ họp Quốc hội kéo dài 2 tuần, Thủ tướng Lý Khắc Cường có thể công bố hạ mức tăng trưởng GDP và đưa ra những chính sách ưu tiên. Hãng Tân Hoa xã cho hay, năm 2019 là năm then chốt trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một xã hội thịnh vượng trên tất cả phương diện để đạt mục tiêu Thiên niên kỷ đầu tiên.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.