Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng "hợp lý"

.

Ngày 4-3, Trung Quốc thông báo tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng một cách “hợp lý và thích đáng” để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia và cải cách quân đội.

Tuyên bố nói trên được đưa ra 1 ngày trước khi Trung Quốc chính thức công bố ngân sách quốc gia năm 2019. Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc Trương Nghiệp Toại cho biết, việc chi tiêu quốc phòng “hạn chế” của Trung Quốc chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh, bảo vệ quyền tự chủ và thống nhất lãnh thổ Trung Quốc, không phải để đe dọa các nước khác. Ông Trương Nghiệp Toại khẳng định, Bắc Kinh luôn đi theo con đường phát triển hòa bình.

Chưa rõ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc năm nay sẽ tăng lên bao nhiêu. Năm 2018, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh là 165,55 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2017 và là mức tăng cao nhất trong 3 năm liên tiếp. Theo ông Trương Nghiệp Toại, con số này chỉ chiếm khoảng 1,3% GDP, trong khi ở “một số quốc gia phát triển”, tỷ lệ này lên đến trên 2%.

Chi tiêu của Trung Quốc cho các lực lượng vũ trang được châu Á và Mỹ theo dõi sát sao, bởi đây là dấu hiệu cho thấy các chiến lược của Bắc Kinh trong chương trình hiện đại hóa quân đội. Trung Quốc không đưa ra con số cụ thể cho từng khoản mục trong ngân sách quốc phòng, dù bị một số nước chỉ trích rằng điều này gây căng thẳng trong khu vực. Song, Bắc Kinh khẳng định chi tiêu quốc phòng hoàn toàn minh bạch và không tạo ra mối đe dọa nào.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.