Úc muốn loại bỏ nội dung cực đoan khỏi mạng xã hội

.

Ngày 26-3, chính phủ Úc cảnh báo lãnh đạo các doanh nghiệp truyền thông xã hội về khả năng họ có thể chịu án tù nếu không nhanh chóng loại bỏ các tài liệu cực đoan ra khỏi nền tảng trực tuyến. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Úc đang soạn thảo quy định mới nhằm loại bỏ nội dung cực đoan và khủng bố trên mạng xã hội sau hai vụ xả súng ở thành phố Christchurch, New Zealand.

Theo hãng AFP, ngày 26-3, Thủ tướng Úc Scott Morrison gặp gỡ một số “gã khổng lồ” công nghệ, bao gồm Facebook, Twitter và Google, để thảo luận về quy định xử lý nội dung cực đoan. Theo quy định mới, lãnh đạo các công ty này phải chịu án tù nếu để lan truyền thông tin, hình ảnh khủng bố trên mạng xã hội.

Tổng chưởng lý Úc Christian Porter nhấn mạnh, cuộc họp tập trung thảo luận cách thức các doanh nghiệp công nghệ “phản ứng nhanh chóng hơn” trước sự xâm nhập của nội dung cực đoan, hoặc ngăn chặn tình trạng phát tán video bạo lực như vụ xả súng tại New Zealand.

Thủ tướng Morrison cho biết, nếu các công ty mạng xã hội không cho thấy thiện chí sẵn sàng thay đổi ngay lập tức để ngăn chặn việc lợi dụng nền tảng của họ, chính phủ sẽ thực thi mọi giải pháp nhằm “giữ an toàn cho người dân Úc”.

Các công ty công nghệ bị giám sát gắt gao hơn sau khi Facebook không thể biết và xóa bỏ video phát sóng trực tiếp (livestream) của nghi phạm vụ xả súng ở New Zealand. Facebook sau đó xóa 1,5 triệu lượt đăng video. Sau sự việc này, Facebook cam kết hợp tác với các nhà lãnh đạo và cộng đồng ở New Zealand, Úc, các quốc gia khác, cùng các công ty công nghệ và truyền thông ngăn chặn “phát ngôn thù địch và mối đe dọa khủng bố”.

Chính phủ Úc cũng đã thông báo tăng mức phạt đối với những doanh nghiệp công nghệ nếu vi phạm pháp luật về quyền riêng tư. Theo đó, mức phạt tối đa cho hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân tăng từ 2,1 triệu AUD như hiện nay lên 10 triệu AUD, hoặc 10% doanh thu trong nước hằng năm của công ty, hoặc gấp 3 lần giá trị thu được từ việc lạm dụng thông tin. Những nội dung thay đổi trên sẽ được thực hiện thông qua sửa đổi Đạo luật quyền riêng tư trong năm nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.