Bầu cử ở Indonesia: Tổng thống Widodo nhiều khả năng chiến thắng

.

Theo kết quả sơ bộ được công bố ngày 17-4, Tổng thống Joko Widodo tạm dẫn đầu và có thể giành nhiệm kỳ 2 với 5 năm trong cuộc đua cùng cựu tướng quân đội Prabowo Subianto. 

Hãng AP dẫn kết quả từ 5 nhóm khảo sát độc lập cho thấy, ông Widodo giành khoảng 55% số phiếu, dẫn trước đối thủ Subianto khoảng 10-12 điểm phần trăm. Theo Trung tâm CSIS có trụ sở tại thủ đô Jakarta, ông Widodo đạt 56,7% số phiếu, còn ông Subianto có 43,3%. Nguồn tin từ một quan chức chính phủ cho hay, ông Widodo giành chiến thắng với 52-55% số phiếu và kết quả này đủ để nhà lãnh đạo Indonesia tiếp tục thúc đẩy các cải cách.

Song, Tổng thống đương nhiệm Widodo kêu gọi những người ủng hộ chờ đợi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả chính thức, đồng thời mô tả cuộc bầu cử ngày 17-4 là công bằng và tự do. Ông cũng thúc giục người dân đoàn kết sau những chia rẽ trong chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tháng qua. Kết quả chính thức dự kiến được công bố vào ngày 22-5.

Tổng cộng 193 triệu cử tri hợp lệ tham gia bỏ phiếu tại hơn 800.000 điểm để lựa chọn tổng thống, phó tổng thống và hơn 20.000 ghế tại cơ quan lập pháp các cấp. Đây là lần đầu tiên Indonesia tổ chức bầu tổng thống và Quốc hội cùng lúc, với sự tham gia của 245.000 ứng cử viên cạnh tranh hơn 20.000 ghế ở các cơ quan lập pháp.

Ông Widodo, thường được gọi là Jokowi, vốn là doanh nhân đồ nội thất bước chân vào chính trị cách đây 14 năm với chức Thị trưởng ở một thành phố nhỏ. Song, năm 2014, ông đánh bại ông Subianto trong cuộc bầu cử tổng thống để nắm quyền ở quốc gia có 90% dân số là người Hồi giáo.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.