Hàn Quốc sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần 4 với Triều Tiên

.

Ngày 15-4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh lần thứ 4 với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhằm cứu vãn đàm phán hạt nhân đang bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin AP, phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ trích gay gắt về vai trò ngoại giao của Hàn Quốc vào cuối tuần qua, cho rằng Seoul hành động vượt quá vai trò trung gian hòa giải.

Năm 2018, hai miền Triều Tiên đã 3 lần tổ chức gặp thượng đỉnh. Hàn Quốc cũng làm trung gian cho các cuộc đàm phán hạt nhân lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên sau những căng thẳng do các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai vào tháng 2 vừa qua kết thúc mà không đạt được thỏa thuận làm dấy lên hoài nghi về vai trò thúc đẩy ngoại giao của Seoul.

Hiện tại, ông Kim Jong-un để ngỏ về khả năng gặp thượng đỉnh lần 3 với Mỹ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng, ông chỉ muốn gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu phía Mỹ tham dự cuộc họp với thái độ đúng đắn.
Trong lúc đó, hãng tin Yonhap cho hay, ông Kim Jong-un có thể có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại vùng Viễn Đông vào tuần tới.

Cũng trong ngày 15-4, nhiều hoạt động diễn ra tại Triều Tiên nhân kỷ niệm 107 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, còn gọi là “Ngày Ánh dương” - ngày lễ quan trọng nhất ở quốc gia này.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.